Nhật Bản nâng mức cảnh báo và sóng thần cao nhất trước bão Neoguri

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 08/07/2014 15:40 GMT+7

Mưa lớn ở Fukuoka hôm 7/7. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 8/7, Nhật Bản đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với bão Neoguri - một trong những cơn bão nghiêm trọng nhất thập kỷ qua, trong bối cảnh cơn bão này đang tiến gần đến quần đảo Miyako, phía Nam huyện Okinawa.

Ngay trong buổi sáng, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ra mức cảnh báo cao nhất về bão lẫn sóng thần tại Miyako và Okinawa, đồng thời yêu cầu 55.000 người dân nhanh chóng sơ tán đến các trung tâm cộng đồng và tòa nhà thành phố.

Theo cảnh báo, bão Neoguri có thể ảnh hưởng đến một vùng rộng lớn với bán kính 500km và sóng thần có thể cao tới 14m. Dự báo bão Neoguri sẽ di chuyển theo hướng Bắc và tiến gần đến đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản vào ngày 10/7.

Cũng có khả năng cơn bão sẽ đổ bộ vào đảo Honshu, nơi có những thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo và Osaka. Bão Neoguri được dự báo sẽ yếu dần khi vào đất liền, song mưa lũ và gió mạnh có thể gây lở đất cùng nhiều thiệt hại khác.

Vào lúc 6 giờ ngày 8/7 (giờ địa phương), bão Neoguri đã di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 25 km/giờ, ở cách đảo Miyako 100km về phía Đông Nam và sức gió lên tới 252 km/giờ.

Trụ sở không quân Kadena (KAFB), trụ sở không quân lớn nhất của Mỹ tại Thái Bình Dương nằm trên đảo Okinawa, đã phải sơ tán một số máy bay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước