Nhìn lại nỗ lực tập thể của Mỹ và châu Âu khi siết chặt trừng phạt LB Nga

Hương Linh-Chủ nhật, ngày 30/03/2014 17:27 GMT+7

Tổng thống Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Âu (Ảnh: VTV Online)

Tiếp tục những chuyển động ngoại giao mạnh mẽ liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, tuần qua, thế giới đã chứng kiến việc phối hợp nỗ lực tập thể của Mỹ và châu Âu nhằm gây sức ép trừng phạt Nga do vấn đề Crimea.

Sau 5 năm, người đứng đầu Nhà Trắng - Tổng thống Barack Obama - mới tiến hành chuyến công du tới châu Âu với dày đặc các sự kiện, trong đó có việc tham dự hội nghị thượng định an ninh hạt nhân và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - EU. Tại hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) đã đồng ý loại Nga khỏi nhóm G-8.

Các định chế tài chính quốc tế, cụ thể là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã thống nhất về một khoản cứu trợ cho nền kinh tế đang trên bờ vực phá sản của Ukraine. Như vậy, các lời đe dọa trừng phạt ngoại giao và sử dụng sức mạnh thực tế đối với nước Nga đã hòa trộn. Ở phía Phương Tây, liệu sức ép như vậy đã đủ mạnh và liệu các biện pháp như vậy đã đủ để gửi đi một thông điệp thực tế tới Moscow. Về phía nước Nga, họ sẽ đối phó như thế nào với các biện pháp trừng phạt.

Chúng ta sẽ cùng nhìn lại nỗ lực tập thể của Mỹ và châu Âu khi siết chặt trừng phạt Liên bang Nga qua tổng hợp sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước