Nỗ lực ngoại giao thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza

Lan Anh-Thứ năm, ngày 24/07/2014 14:00 GMT+7

Chiến sự leo thang nghiêm trọng tại dải Gaza, gây hậu quả với người dân. (Ảnh: AP)

Một loạt các nỗ lực ngoại giao đang được xúc tiến nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Dải Gaza.

Cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tân Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đều đang có mặt tại Trung Đông, sau những diễn biến cực kỳ nghiêm trọng tại khu vực này. Theo thống kê, đã có 687 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza và con số vẫn đang tăng lên hàng ngày.

Trong chuyến thăm 1 ngày không báo trước tới Israel, hôm 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Việc Ngoại trưởng Mỹ xúc tiến một loạt các cuộc hội đàm chỉ trong 1 ngày cho thấy, Washinghton đang muốn tăng cường các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh đẫm máu tại Dải Gaza giữa quân đội Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

Ngay trong đêm 23/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời Israel quay trở lại Ai Cập, nhằm tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ của Ai Cập và các quốc gia khác trong vùng về một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Cùng với Ngoại trưởng Mỹ, tân Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đã có mặt tại Ramallah và có cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Philip Hammond, Ngoại trưởng Anh cho biết: “Điều cấp bách hiện nay là thực thi một lệnh ngừng bắn, nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh đẫm máu tại Dải Gaza. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng thống Abbas, với Ai cập và Ngoại trưởng Mỹ Kerry để đảm bảo một lệnh ngừng bắn có thể được thực thi”.

Theo kế hoạch, hôm nay (24/7), Ngoại trưởng Anh Hammond sẽ tới Israel và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Netanyahu.

Về phần mình, trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/7, Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas - Khaled Meshaal đã kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn tạm thời nhằm cho phép hàng cứu trợ vào Dải Gaza. Tuy nhiên, ông Khaled Meshaal cũng nhấn mạnh, phong trào này sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel, và sẽ không chấp nhận 1 lệnh ngừng bắn lâu dài nếu những điều kiện mà họ đưa ra không được đàm phán.

Ông Khaled Meshaal, Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas nói: “Mọi người đều muốn chúng tôi chấp nhận nhanh chóng một lệnh ngừng bắn, nhưng sau đó sẽ là gì? Họ nói sẽ thảo luận về những yêu cầu của chúng tôi sau đó. Chúng tôi bác bỏ điều đó”.

Cho đến thời điểm này, nghĩa là hơn 2 tuần kể từ khi bùng phát cuộc chiến tại Dải Gaza, đã có 687 người Palestine, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước