NSA có thể thu thập hàng tỷ cuộc điện thoại mỗi ngày

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 20/03/2014 10:49 GMT+7

Tướng Keith Alexander, Giám đốc NSA kiêm Tư lệnh (Ảnh: Reuters)

Tờ Bưu điện Washington mới đây đưa tin, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có thể thu thập và khôi phục hàng tỷ cuộc thoại tại bất cứ quốc gia nào thông qua các chương trình đặc biệt.

Đây là những thông tin mới nhất trong loạt bê bối tình báo do cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ. Hiện, chính quyền Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Tờ Bưu điện Washington số ra ngày 18/3, dẫn tài liệu của Snowden cho biết hai chương trình có tên MYSTIC và RETRO của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có thể kiểm soát toàn bộ cuộc thoại tại bất cứ quốc gia mục tiêu trong thời gian một tháng. Trong thời gian này, MYSTIC với chức năng thu thập giọng nói cho phép NSA thu thập hàng tỷ cuộc thoại mỗi ngày, trong khi đó khả năng phục hồi dữ liệu của RETRO có thể giúp tình báo Mỹ tìm lại cuộc thoại bị xóa bỏ trước đó trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, tờ Bưu điện Washington đã không tiết lộ chi tiết những nước nằm trong diện giám sát và những nước có thể là mục tiêu của giới chức an ninh Mỹ. Nếu các thông tin trên là chính xác, hai công cụ này có thể mang lại NSA quyền năng khổng lồ trong việc theo dõi và thu thập toàn bộ thông tin của các nước trên thế giới mà gặp bất cứ rào cản nào. Tờ Bưu điện Washington còn cho biết thêm hoạt động của MYSTIC và RETRO nhắm tới các cuộc thoại của chính người dân Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 18/3, phát ngôn viên Nhà trắng Jay Carney đã từ chối bình luận về thông tin của tờ Bưu điện Washington.

Ông Jay Carney, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: "Tôi vẫn chưa đọc thông tin này và vì vậy tôi không thể có câu trả lời. Tôi chỉ có thể nói rằng, theo nguyên tắc, chúng tôi không thể đưa ra bất cứ một bình luận nào về những cáo buộc cụ thể trên. Chúng tôi vẫn đang làm rõ những hoạt động của NSA và các cơ quan tình báo khác. Nhưng thực tế, những cơ quan này vẫn đang hoạt động trong khuôn khổ luật pháp và sự giám sát của Chính phủ”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng đã nhắc lại tuyên bố hồi tháng 1 của Tổng thống Obama, đó là sẽ thực hiện một loạt những biện pháp cải cách hoạt động do thám Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo hướng giảm bớt quyền lực của cơ quan này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước