"Nước Mỹ sẽ đứng bên cạnh Ukraine"

Trường Sơn-Thứ năm, ngày 13/03/2014 16:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk tại cuộc gặp. (Ảnh: AP)

Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm với Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Nhà trắng vào sáng sớm nay (13/3) theo giờ Việt Nam.

Ông Yatsenyuk tới Mỹ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine chưa có dấu hiệu dịu xuống, còn tại nước Mỹ, ông Obama cũng đang phải đối mặt với những sức ép từ phía dư luận trong vấn đề can dự vào điểm nóng Ukraine.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk diễn ra chỉ 3 ngày trước khi Crimea tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách bán đảo này khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga. Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk nhấn mạnh, Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga nhưng sẽ không nhường bước trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Còn Tổng thống Obama tiếp tục nhấn mạnh hai trụ cột chính trong chính sách đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay. Đó là ủng hộ Chính phủ lâm thời Ukraine và vận động đồng minh cùng gây sức ép với Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Nếu Nga vẫn tiếp tục con đường họ đang chọn thì không chỉ Mỹ mà cả cộng đồng quốc tế, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia khác sẽ buộc phải bắt Nga trả giá”.

Cũng trong ngày 12/3, Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về gói viện trợ kinh tế cho Ukraine bao gồm khoản vay bảo lãnh 1 tỷ USD, cộng thêm 150 triệu USD để thúc đẩy dân chủ và tăng cường an ninh tại đây.

Những động thái này của Quốc hội và Chính phủ Mỹ đã vấp phải những luồng ý kiến khác nhau từ phía người dân Mỹ. Họ tập trung ngay trước cửa Nhà trắng để bày tỏ thái độ.

Đại diện Liên minh Answer Coalition, Mỹ nói: “Đại đa số người dân Mỹ đã nói đi nói lại rằng họ không muốn tiền thuế mình nộp, không muốn sức mạnh ngoại giao của nước Mỹ được dùng để can thiệp vào Ukraine. Tổng thống và Quốc hội đã quyết định mà không thèm quan tâm đến người dân Mỹ đang nghĩ gì. Họ chỉ làm những gì họ muốn. Họ sẽ kích động chiến tranh và sự giận dữ”.

Trong khi Tổng thống Obama đang tiếp Thủ tướng lâm thời Ukraine trong Nhà trắng kia thì bên ngoài người ta chia làm 2 phe. Một phe kêu gọi ông Obama ủng hộ Chính phủ lâm thời Ukraine mạnh mẽ hơn nữa. Trong khi phe còn lại thì cho rằng, nước Mỹ đang có quá nhiều vấn đề và người dân Mỹ không sẵn sàng trả tiền thuế để chính phủ can thiệp ra bên ngoài. Theo một kết quả thăm dò mới được công bố, chỉ có 29% số người Mỹ được hỏi cho rằng nước Mỹ cần có quan điểm cứng rắn với cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trong khi đó có tới 56% số người được hỏi cho rằng Mỹ không dính líu sâu vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước