Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Ngọc Hà-Thứ hai, ngày 16/12/2013 22:16 GMT+7

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều nay (16/12), Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhằm thống nhất các biện pháp để tiếp tục triển khai quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực trong thời gian tới.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục dành linh hoạt cho Việt Nam trong đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực cần thiết trong giai đoạn thực thi Hiệp định. Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Hoa Kỳ mở cửa hơn nữa cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam, hạn chế các vụ kiện chống phá giá và trợ cấp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác khoa học-công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề da cam/dioxin, xử lý bom mìn và tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry khẳng định, Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách của Hoa Kỳ với châu Á-Thái Bình Dương. Đồng thời khẳng định Hoa Kỳ sẽ sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để ký chính thức Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự. Ngoại trưởng John Kerry cũng thông báo phía Hoa Kỳ sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề da cam/dioxin, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; cam kết tăng hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề an ninh nguồn nước sông Mekong thông qua Sáng kiến hạ nguồn Mekong.

Trả lời câu hỏi của báo giới ngay sau hội đàm, 2 bộ trưởng cùng khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: “Đánh giá hợp tác của phía Mỹ trong việc xử lý điểm nóng tại sân bay Biên Hòa Nhất trí sẽ tiếp tục xây dựng trong vấn đề quan điểm còn khác nhau, trong đó có vấn đề quyền con người dù còn có quan điểm khác biệt, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, tích cực và xây dựng. Chúng tôi khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN. Về vấn đề biển Đông, chúng tôi nhấn mạnh hòa bình, đảm bảo các tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình. Các bên thực thi DOC, sớm xây dựng COC giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Ông Jonh Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Tôi rất vui được tuyên bố về 32,5 triệu USD trong khoản hỗ trợ mới của Mỹ cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia Đông Nam Á. Khoản hỗ trợ này bao gồm công tác đào tạo và hỗ trợ tàu tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển, tăng cường nỗ lực đã có trong sáng kiến vịnh Thái Lan, những hỗ trợ này sẽ tạo ra sự phối hợp chặt chẽ hơn trong vấn đề hàng hải và cuối cùng là giúp các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng thực hiện nhiệm vụ về nhân đạo, đồng thời với việc kiểm soát vùng biển của mình một cách hiệu quả hơn, đặc biệt hòa bình và ổn định ở biển Đông là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi, cũng như với các quốc gia trong khu vực này. Chúng tôi hết sức quan ngại và mạnh mẽ phản đối những cái hành động mang tính cưỡng bức và hiếu chiến để mở rộng vùng lãnh hải của mình. Những quốc gia có tranh chấp ở khu vực này có trách nhiệm phải làm rõ những luận điểm của mình và đưa ra những luận điểm phù hợp với luật pháp quốc tế. Và theo đuổi những luận điểm tranh chấp thông qua cơ chế hòa bình”.

Ông Jonh Kerry cũng cho biết, hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo. Hiện có tới 16.000 du học sinh Việt Nam đang theo học ở Mỹ (nhiều hơn sinh viên các quốc gia khác trên thế giới đang theo học tại nước này). Trong đó có tới 4.000 cựu sinh viên Việt Nam theo học chương trình Fulbright do ông khởi xướng khi còn là Thượng nghị sỹ và sắp tới 2 bên sẽ xây dựng đại học Fulbright tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước