Thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 23/05/2014 21:01 GMT+7

Trong 2 ngày vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 và thăm, làm việc tại Philippines theo lời mời của Tổng thống Benigno Aquino và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab.

Trong chuyến thăm Philippines và tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á, Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhà Lãnh đạo các nước và của cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các biện hòa bình để buộc Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino đã nhất trí một loạt các biện pháp để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Về chính trị, hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh trao đổi đoàn và hợp tác ở cả các kênh Đảng, Quốc hội và nhân dân trong đó có việc xúc tiến lập Hội Hữu nghị ở cả hai nước.

Trong lĩnh vực Quốc phòng, hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán ký kết Hiệp định Dẫn độ; nghiên cứu thiết lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng; thúc đẩy hợp tác hậu cần và công nghiệp quốc phòng. Trong lĩnh vực kinh tế, hai bên đã nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3 tỷ đô la Mỹ sau 2 năm nữa, đồng thời tái khẳng định hợp tác biển, đại dương là một trụ cột trong quan hệ giữa Việt Nam và Philippines. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino đã nhất trí việc hai nước sẽ xây dựng lộ trình hướng tới mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Một vấn đề quan trọng hơn cả là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino đều kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đang tiến hành nhiều hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982, làm cho tình hình Biển Đông trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Tình hình nguy hiểm trên Biển Đông hiện nay cũng là chủ đề chính của các cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo lưỡng viện của Philippines. Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte khẳng định cách hành xử của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế khi nước này đã dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và hành động hết sức nghiêm trọng lúc này là đưa giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Belmonte cũng khẳng định Philippines kiên định ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước, và hơn nữa phải kêu gọi sự ủng hộ quốc tế vì đây là vùng biển có tới 30-40% lượng hàng hóa vận chuyển của thế giới đi qua. Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc đã và đang làm với Philippines và Việt Nam mới chỉ là những sự việc bắt đầu, nếu các nước không đoàn kết ngăn chặn, các quốc gia khác có thể là những nạn nhân tiếp theo của Trung Quốc khi nước này đang cố gắng hiện thực hóa “Đường 9 đoạn” phi pháp của mình.

Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon thì khẳng định, cá nhân ông và Thượng viện Philippines hoàn toàn ủng hộ lập trường, quan điểm có tính nguyên tắc của Chính phủ hai nước về việc yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhất là Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 mà Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Chủ tịch Thượng viện Philppines còn nhấn mạnh, việc tham gia Công ước đòi hỏi các quốc gia, trong đó có Trung Quốc phải tuân thủ nghĩa vụ này và việc tuân thủ là một sự bảo đảm cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông. Ông cũng nêu rõ chính việc này là lý do khiến Philippines phải viện đến tòa án quốc tế để giải quyết khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nước này.

Việc các nhà Lãnh đạo Philippines khẳng định lại yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, một lần nữa đã tái thể hiện quan điểm chung của ASEAN đó là hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam hay Philippines giờ đây đã là một vấn đề chung của ASEAN, mà một trong những giải pháp hòa bình mà Philippines đang làm để bảo vệ mình là kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Và cũng trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã khẳng định Việt Nam đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.

Vấn đề Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông cũng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu trước các nhà Lãnh đạo khu vực và cộng đồng doanh nhân toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á. Thủ tướng nhấn mạnh, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và Biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực. Tình hình này trở nên đặc biệt nghiêm trọng vì gần đây Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, hành động này của Trung Quốc đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Và Thủ tướng khẳng định không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định.

Cũng tại Diễn đàn, trả lời các câu hỏi của của các doanh nhân trong phiên Đối thoại với doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, hành động phá hoại tài sản của doanh nghiệp của những người biểu khi phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc là vi phạm pháp luật. Thủ tướng cũng khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới rằng, Chính phủ Việt Nam hoàn toàn đảm bảo được an ninh và an toàn cho doanh nghiệp và người nước ngoài ở Việt Nam.

Tiếp sau Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 11/5 vừa qua và hôm 22/5 là tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển tới thế giới những phản đối cương quyết của Việt Nam, đồng thời kêu gọi thế giới tiếp tục phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hành động này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam tiếp tục thể hiện sự kiên trì trong việc sử dụng những biện pháp hòa bình để giải quyết hành động gây hấn hết sức nguy hiểm của Trung Quốc. Vì việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào sâu trong vùng biển của Việt Nam, cũng đồng nghĩa với việc nước này đã bước qua lằn ranh đỏ trong quan hệ giữa hai nước, bởi từ bao đời nay, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ luôn là điều thiêng liêng đối với dân tộc Việt Nam. Và như lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói, Việt Nam không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước