"Thỏa thuận hạt nhân “vực dậy” kinh tế Iran!"

VTV Online-Thứ ba, ngày 03/12/2013 20:45 GMT+7

 Đây là nhận định của PGS.TS Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học chiến lược, Bộ Công an – trước sự kiện mang tính lịch sử khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước phương Tây được thông qua.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các nước phương Tây đã được thế giới chào đón như một tín hiệu tốt lành của năm 2013. Nội dung thỏa thuận cho thấy hai phía đã có nhượng bộ để cùng gặp nhau ở một điểm chung mang lại lợi ích cho mỗi bên.

‘ PGS.TS Lê Văn Cương tại trường quay "Toàn cảnh thế giới"

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến sự kiện lịch sử này, ông Lê Văn Cương cho rằng: “Phía sau thỏa thuận này có một tính tất yếu khách quan. Việc bao vây cấm vận của Hoa Kỳ và phương Tây đối với Iran trong những năm qua đã làm cho kinh tế Iran hoàn toàn khó khăn, tỷ lệ xuất khẩu dầu mỏ từ đầu năm 2013 đến nay đã giảm đến 60% đồng nghĩa với đó cũng là tình trạng thất nghiệp tăng, tiền tệ mất giá.

Vì vậy, chính sách đối ngoại của Mỹ và các nước phương Tây với Iran buộc phải điều chỉnh để đảm bảo nền kinh tế ổn định, đất nước ổn định và tiếp tục phát triển. Về phía Mỹ, sau nhiều năm bao vây cấm vận không thể làm cho Iran sụp đổ và không có tiến triển gì cho việc thương thảo. Do đó, Mỹ đến lúc buộc lòng phải “xuống thang”, phải nhân nhượng.

Theo tôi, thỏa thuận này mang tính lịch sử, tính bất ngờ nhưng đằng sau bất ngờ ấy là tính tất yếu về kinh tế, chính trị đối với Iran và Hoa Kỳ cùng các nước phương Tây. Nói chung, việc ký kết thành công thỏa thuận phù hợp với xu hướng hòa bình, hợp tác, phát triển của thế giới nên được cộng đồng quốc tế đón nhận rất tích cực”.

Và cái được lớn nhất của Iran theo PGS.TS Lê Văn Cương nhìn nhận chính là “bước đầu gỡ được nút thắt lớn về kinh tế, giúp quốc gia này khôi phục nền kinh tế đang đứng trên bờ vực. Đồng thời, Mỹ và các nước phương Tây sẽ tiến thêm một bước để giám sát quá trình làm giàu urani của Iran và tiến tới ngăn cấm Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Cùng lắng nghe những lời phân tích của PGS.TS Lê Văn Cương qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước