Tổng thống Mỹ phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam

Trường Sơn-Thứ ba, ngày 25/02/2014 18:45 GMT+7

Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano tới thăm mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận tháng 1/2014 (Ảnh: Laodong)

Sáng nay 25/2 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, mở đường cho các công ty Mỹ bán lò phản ứng hạt nhân cho Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Việt Nam cam kết không sản xuất các thành phần phóng xạ phục vụ việc chế tạo các loại vũ khí hạt nhân và ký kết các tiêu chuẩn không phổ biến hạt nhân với Mỹ. Trong bản ghi nhớ gửi Bộ Năng lượng Mỹ, Tổng thống Obama cho biết thỏa thuận trên sẽ chỉ thúc đẩy chứ không gây nguy cơ đối với các vấn đề chung về quốc phòng và an ninh.

Trước đó, tại lễ ký diễn ra vào tháng 10 năm ngoái bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei, Việt Nam đã nhất trí không làm giàu hoặc tái chế uranium, những bước đi quan trọng trong tiến trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Thoả thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam sẽ được Quốc hội Mỹ xem xét trong vòng 90 ngày kể từ ngày được Tổng thống phê chuẩn và sẽ chính thức có hiệu lực nếu không có dự luật phản đối nào được đưa ra.

Theo giới chuyên gia, thị trường điện hạt nhân của Việt Nam hiện đứng thứ hai tại Đông Á. Việt Nam hy vọng năng lượng hạt nhân sẽ đáp ứng trên 10% nhu cầu sản xuất điện trong nước vào năm 2030.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước