Triều Tiên kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên

Minh Nguyệt-Thứ năm, ngày 19/09/2013 09:00 GMT+7

Hôm 18/9, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, ông Kim Kye Gwan kêu gọi khởi động một vòng đàm phán 6 bên mới về việc phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy đàm phán sẽ sớm được nối lại. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Kye Gwan cho rằng nên nối lại đàm phán 6 bên mà không kèm theo điều kiện tiên quyết nào, bởi việc này sẽ chỉ khiến các bên thiếu tin tưởng nhau.

‘Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên và phái đoàn tại cuộc hội thảo ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, nước này từ chối nối lại đàm phán 6 bên trước khi Triều Tiên có cam kết rõ ràng về việc thực hiện lời hứa giải giáp vũ khí. Theo Mỹ, với tình hình hiện nay, đàm phán 6 bên sẽ không đi tới đâu và chỉ làm suy yếu khuôn khổ đàm phán này. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cùng quan điểm với Mỹ.

Hai đối tác khác tham gia đàm phán 6 bên là Trung Quốc và Nga ủng hộ việc đưa đối thoại quay trở lại quỹ đạo. Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 18/9 nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra đời cơ chế đàm phán 6 bên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, các bên cần nhân sự kiện này có những hành động cần thiết để khởi động lại đàm phán.

Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy các bên sẽ xích lại gần nhau hơn. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh chỉ gửi một quan chức ngoại giao đến với tư cách quan sát viên và không có kế hoạch gặp gỡ đại diện của Triều Tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước