Trung Quốc thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi

Minh Chi-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 19:57 GMT+7

Ô nhiễm không khí tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). (Ảnh: AFP)

Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 24/4 đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, theo đó sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với các hành động gây ô nhiễm môi trường.

Đây được xem là bước sửa đổi sâu rộng nhất đối với bộ luật trên của Trung Quốc trong vòng 25 năm qua, thể hiện quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến chống nạn ô nhiễm môi trường.

Hàng thập kỷ bùng nổ kinh tế và dân số tại Trung Quốc đang gây ra các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại nước này.

Theo một báo cáo môi trường trong tháng 4 tại Trung Quốc, có tới 60% lượng nước ngầm tại các khu vực được kiểm tra tại Trung Quốc năm ngoái có chất lượng rất kém. Trong khi đó, theo một báo cáo khác do Bộ Bảo vệ Môi trường và Bộ Tài nguyên và đất đai Trung Quốc công bố ngày 17-4 vừa qua cho thấy, có tới 16,1% đất của Trung Quốc bị ô nhiễm.

Luật sửa đổi Bảo vệ môi trường được thông qua ngày hôm qua là thay đổi đầu tiên đối với bộ luật này kể từ khi nó có hiêu lực vào năm 1989, cho thấy Trung Quốc đang đặt công tác bảo vệ môi trường như chính sách cơ bản của đất nước.

Ông Bie Tao, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết: "Mục đích cơ bản của việc sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường là để điều chỉnh mối quan hệ giữa môi trường và phát triển kinh tế”.

Về nội dung, bộ Luật mới khẳng định, phát triển kinh tế và xã hội cần phải được phối hợp với bảo vệ môi trường, khuyến khích đẩy mạnh các nghiên cứu về tác động của chất lượng môi trường đến sức khỏe cộng đồng, đôn đốc công tác phòng chống và kiểm soát các bệnh liên quan tới ô nhiễm môi trường.

Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước