Ukraine: Ngày thứ sáu đẫm máu tại Mariupol

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 20:20 GMT+7

Người biểu tình ở TP. Mariupol trên một xe tăng mà quân đội Ukraine bỏ lại ngày 9/5. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (9/5) đã trở thành một ngày đẫm máu tại TP. Mariupol, khi binh lính Ukraine xả súng vào dân thường khiến hơn 20 người thiệt mạng. Cộng đồng người Việt tại Mariupol vẫn an toàn.

Ngày 9/5, trong khi tại trung tâm Mariupol đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến Thắng, binh lính Ukraine có sự yểm trợ của xe bọc thép bộ binh và súng hạng nặng đã tấn công vào trung tâm thành phố với mục tiêu chiếm lại trụ sở cảnh sát tỉnh và tòa nhà Bộ Nội vụ ở Mariupol, đang bị những người biểu tình ủng hộ Liên bang hóa chiếm giữ. Trong những ngày gần đây, đây là mục tiêu giành giật kiểm soát giữa quân chính phủ và những người biểu tình.

Lúc đầu binh lính Ukraine chỉ bắn thị uy nhưng sau đó đã bắn thẳng vào những người dân không vũ khí trong tay ra cản đường. Theo các nguồn tin khác nhau, có từ 20-49 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Cho đến 18 giờ địa phương, binh lính Ukraine đã rút ra vành đai bao vây xung quanh thành phố.

Vụ đụng độ diễn ra trong bối cảnh Chính phủ tạm quyền Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại miền Đông Nam nhằm lập lại trật tự tại đây. Kiev cũng khẳng định sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống theo đúng kế hoạch vào ngày 25/5 tới, đồng thời sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập tại Donetsk và Lugansk, dự kiến diễn ra ngày mai (11/5).

Mariupol là một thành phố cảng nằm ở phía Nam tỉnh Donetsk, cách thủ phủ Donetsk khoảng 120 km. Tại đây có hơn 22 gia đình người Việt Nam đang làm ăn sinh sống. Phóng viên thường trú Đài THVN tại Donetsk đã liên lạc điện thoại với anh Bùi Duy Tiến tại đây và được biết bà con vẫn an toàn. Tuy nhiên, họ bày tỏ lo ngại nếu thành phố bị phong tỏa lâu dài thì sẽ không có thực phẩm để dùng.

Theo các nhà phân tích, “Ngày thứ 6 đẫm máu” ở Odessa và sự kiện tại vùng Donetsk nhất là vụ xả súng tại Mariupol ngày hôm qua cho thấy, sự đối đầu ngày càng trở nên căng thẳng, là biểu hiện của một cuộc nội chiến tại Ukraine.

Mời quý vị theo dõi phản ánh của PV thường trú Đài THVN tại Donetsk, Ukraine qua Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước