Ukraine: Phe đối lập yêu cầu tổ chức bầu cử sớm

Hoài Thu-Thứ hai, ngày 10/02/2014 12:10 GMT+7

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. (Ảnh: Reuters)

Hàng chục nghìn người biểu tình ủng hộ phe đối lập hôm 9/2 lại đổ về quảng trường Độc lập tại trung tâm Thủ đô Kiev của Ukraine để tuần hành phản đối Tổng thống Yanukovych và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Với việc kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình lớn đặc biệt là vào cuối tuần, lãnh đạo phe đối lập liên tục gia tăng sức ép với chính quyền của Tổng thống Yanukovych yêu cầu cải cách chính trị và quay trở lại với Bản Hiến pháp năm 2004, theo đó quyền lực của Tổng thống sẽ bị hạn chế và chia sẻ với Quốc hội. Phe đối lập cũng đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử đột xuất với hy vọng có thể lật đổ Tổng thống Yanukovych.

Bất chấp việc lãnh đạo phe đối lập Yatsenyuk cảnh báo đất nước Ukraine sẽ “đối mặt với một vòng xoáy bạo lực mới” nếu như những yêu cầu này không được chấp thuận, nhưng cho đến nay, chính phủ của Tổng thống Yanukovych vẫn từ chối những yêu cầu nói trên.

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành vào cuối tháng 1 vừa qua, một cuộc bầu cử sớm có thể mang lại kết quả khác với mong đợi của phe đối lập. Tổng thống Yanukovych và đảng của ông vẫn đang dẫn đầu cuộc thăm dò với ủng hộ của khoảng 20% số người được hỏi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước