Ukraine theo đuổi kế hoạch bình ổn miền Đông

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 11/06/2014 19:03 GMT+7

Tình hình căng thẳng vẫn âm ỉ ở hầu khắp miền Đông Ukraine. (Ảnh: Nbcnews)

Sau các cuộc họp của nhóm đàm phán ba bên tại thủ đô Kiev, đại diện của Ukraine, Nga và OSCE tuyên bố rằng đã đi đến “sự hiểu biết chung” về giai đoạn quan trọng trong kế hoạch của Tổng thống Poroshenko nhằm bình ổn khu vực miền Đông.

Tuy nhiên, kịch bản nào cho miền Đông Ukraine, đến lúc này vẫn là một câu hỏi lớn.

Kiev không công bố thông tin chi tiết về kế hoạch của Tổng thống Poroshenko cũng như “sự hiểu biết chung” đã đạt được với Nga. Theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 10/6, Tổng thống Poroshenko đã chỉ thị thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi khu vực miền Đông, nhằm ngăn ngừa việc có thêm các nạn nhân mới ở nơi đang diễn ra chiến dịch chống khủng bố.

Trước đó, ông Poroshenko tuyên bố trong tuần này sẽ chấm dứt tình trạng đổ máu ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, ông không nói rõ định buộc người biểu tình miền Đông ngừng bắn bằng cách nào và cũng không tiết lộ liệu ông có ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi hai khu vực bất ổn là Lugansk và Donetsk hay không.

Thiếu tướng Vadim Grechaninov, nguyên cố vấn của Tổng thống Leonid Kuchma, Chủ tịch Hội đồng Đại Tây Dương của Ukraine, ở Donbass đang diễn ra chiến tranh nhân dân cho biết: “Về kế hoạch của tân Tổng thống, bước đi đầu tiên đương nhiên là đàm phán, nhưng kết quả như thế nào vẫn còn để ngỏ. Tôi nghĩ cuộc chiến này vẫn còn tiếp diễn. Bộ máy quản lý nhà nước chưa nhận thức đúng về tình hình khi tuyên bố về khả năng chấm dứt chiến sự trong vòng một tuần”.

Các phương tiện truyền thông Ukraine ngày 10/6 đưa tin, quân đội Ukraine phong toả các trạm kiểm soát ở Donetsk, 2 thành phố Slavyansk và Kramatorsk tiếp tục bị pháo kích và đã có thương vong. Lúc này, chính quyền Kiev vẫn đang mong đợi về một sự "thỏa hiệp sẽ đến trong các cuộc đàm phán chính thức" với sự tham gia của Nga.

Với diễn biến lúc này ở miền Đông Ukraine, giới phân tích không mấy lạc quan ngay cả sau tuyên bố của Tổng thống Poroshenko về khả năng chấm dứt chiến sự trong một thời gian ngắn. Lộ trình bình ổn miền Đông của Tổng thống Ukraine chắc chắn còn đòi hỏi nhiều nỗ lực đàm phán để đạt được sự đồng thuận từ tất cả các bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước