Hà Nội nợ đọng thuế tới hơn 1.800 tỷ đồng

Nguyễn Trung-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 10:01 GMT+7

 Cục thuế Hà Nội vừa công bố danh sách 77 doanh nghiệp đang chây ỳ, nợ đọng hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản.

Trong khi thu ngân sách 9 tháng qua của Cục thuế Hà Nội chỉ đạt khoảng 50% dự toán năm 2013 và việc thu hồi nợ thuế chỉ đạt trên 50% chỉ tiêu thu nợ, thì vấn đề chống nợ thuế càng bức thiết hơn bao giờ hết. Nếu không có giải pháp giải quyết vấn đề nợ thuế, e rằng nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản và ngành thuế khó hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Từ đầu năm đến nay, tuy đã nộp 30 tỷ đồng tiền thuế, nhưng Công ty cổ phần đầu tư & phát triển nhà số 6 Hà Nội đang nợ trên 60 tỷ đồng tiền thuế, còn Công ty cổ phần Cầu 12 cũng đang nợ thuế gần 30 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp trên cho rằng, do bị các đơn vị khác nợ tiền và chiếm dụng vốn nên thiếu tiền nộp thuế.

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó TGĐ Công ty cổ phần đầu tư & phát triển nhà số 6 Hà Nội cho biết: “Riêng xây lắp, chúng tôi bị nợ trên 200 tỷ đồng, trong đó có cả nợ từ phía Nhà nước và doanh nghiệp. Thứ hai, có dự án chúng tôi đầu tư trên 600 tỷ đồng nhưng chỉ thu hồi được trên 300 tỷ đồng. Chúng tôi đã rất nỗ lực rồi nhưng bất khả kháng”.

Với Công ty cổ phần Cầu 12 cũng vậy. Ông Cấn Thành Đạt, Kế toán trưởng nói: “Trong tổng số nợ trên 60 tỷ đồng đó thì chỉ có 39 tỷ đồng là nợ gốc, còn lại là lãi. Chúng tôi đang có kế hoạch đến cuối năm sẽ nộp hết phần gốc”.

‘ Hình minh họa

Theo Cục thuế Hà Nội, chỉ riêng 77 doanh nghiệp chây ỳ, nợ thuế từ nhiều năm nay tới 1.800 tỷ đồng. Trong 9 tháng qua, cơ quan này đã thu hồi nợ thuế trên 5.000 tỷ đồng nhưng mới chỉ đạt 52% tổng số thuế nợ đọng phải thu hồi. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu mất khả năng trả nợ thuế và cơ quan thuế không thể liên lạc được để xử lý nợ đọng.

Theo ông Thái Dũng Tiến, Phó cục trưởng Cục thuế Hà Nội: “Dự toán giao cũng căn cứ vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, mà số thuế phát sinh thể hiện sự tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp không nộp vào ảnh hưởng đến chỉ tiêu pháp lệnh, nên công tác thu nợ đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách. Thứ hai là, trong dự toán có cả chỉ tiêu thu nợ nhưng thu nợ không đạt thì chỉ tiêu cũng không đạt được. Nợ đọng thuế đã ảnh hưởng đến thu ngân sách, thu nợ năm nay cũng rất khó vì doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn”.

Theo cục Thuế Hà Nội, 9 tháng qua, kết quả thu ngân sách ước đạt gần 73.000 tỷ đồng và chỉ đạt 50% dự toán năm 2013. Như vậy, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2013 và rất cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thu ngân sách đạt kết quả cao nhất.

Từ 1/7/2013, phạt chậm nộp thuế đã tăng từ 0,05%/ngày lên 0,07%/ngày sẽ khiến nợ thuế của nhiều doanh nghiệp gia tăng. Trước tình hình khó khăn chung, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ giải pháp tái cơ cấu nợ thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp còn khả năng trả nợ. Theo đó, có thể khoanh lại các khoản tiền thuế chậm nộp, tiền phạt lãi suất, nếu doanh nghiệp cam kết trả toàn bộ phần nợ gốc. Thời hạn khoanh nợ có thể là 6 tháng, 1 năm tùy theo khả năng trả nợ cũng như cam kết của từng đơn vị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước