Khe Ang cần lắm một cây cầu

Nguyễn Nam-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 10:00 GMT+7

 Đã có 19 người thiệt mạng do nước cuốn tại Khe Ang, không ai dám chắc rằng những vụ việc đau lòng tương tự sẽ không tiếp diễn.

Điển hình nhất là đợt mưa lũ từ ngày 17-21/9 vừa qua, 16 người thiệt mạng, trong đó có những vụ việc hết sức đau lòng. Ngoài nguyên nhân chủ quan để lũ cuốn và đuối nước thì một phần còn do những bất cập về hạ tầng giao thông bởi địa hình phức tạp lại không được đầu tư đồng bộ.

Sau hơn 1 tháng chiếc xe ô tô 7 chỗ bị lũ cuốn trôi làm 5 người thiệt mạng tại Khe Ang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, nhiều người dân sống gần con Khe này vẫn còn bị ám ảnh về vụ tại nạn thương tâm.

“Theo tôi chứng kiến, ở đây đã có 19 người bị chết. Có đợt 5 cháu nhỏ, năm 2011 chúng tôi cũng đã cứu được 11 người bị nước cuốn trôi trong một chiếc xe”, ông Nguyễn Đức Tuấn, xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn nói.

Không riêng ông Tuấn, mà hầu hết người dân ở huyện Nghĩa Đàn đều rất sợ khi phải đi qua tràn Khe Ang, nhất là những lúc có mưa lũ. Tuy nhiên, đây lại là con đường duy nhất để người dân lưu thông tới trung tâm huyện lỵ và các địa bàn khác trong tỉnh. Vì vậy, biết là rất sợ nhưng nhiều người vẫn phải vượt qua khe tràn định mệnh này.

‘ Người dân Khe Ang cần lắm một cây cầu. Ảnh: GTVT

Em Nguyễn Thùy Linh, Trường THCS xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn nói: “Ở đây tràn bị ngập, cháu phải đi vòng qua xã Nghĩa Mai mất 2 giờ đồng hồ”.

Chị Nguyễn Thị Thịnh, xóm 3, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn lo lắng: “Ở đây thường mưa to là nước từ trên nguồn đổ về chảy xiết. Các em còn nhỏ đi học qua đây rất nguy hiểm”.

Hiện nay tại xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn có đến 4 trường học, trong đó có một trường THPT với hơn 3.000 học sinh theo học. Học sinh đang học tập ở đây là con em của đồng bào các dân tộc đến từ 11 xã nằm phía trên của huyện Nghĩa Đàn. Hàng ngày các em đều phải đi qua 14 tràn và cầu tràn trên tuyến đường ĐT 531, trong đó có tràn Khe Ang. Biết là rất nguy hiểm đối với các em học sinh và người dân, nhưng theo lãnh đạo xã Nghĩa Hồng, để giải quyết được việc này lại nằm ngoài khả năng của địa phương.

Ông Nguyễn Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn bức xúc: “Nếu không xây được cầu ở đây, chính quyền và người dân hết sức khổ. Thứ nhất là con cháu học hành chỉ duy nhất đi qua con đường này, thứ hai người đau ốm bệnh tật cũng không kịp để cấp cứu. Bên cạnh đó ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của địa phương”.

Đã có 19 người thiệt mạng do nước cuốn tại Khe Ang, không ai dám chắc rằng những vụ việc đau lòng tương tự sẽ không tiếp diễn. Điều này buộc chính quyền và các cơ quan chức năng phải suy nghĩ, nên chăng cần có một chiếc cầu vượt lũ được đầu tư xây dựng tại đây. Có cầu, nghĩa là 3.000 học sinh, hàng ngàn người dân 11 xã của huyện Nghĩa Đàn giảm bớt những âu lo mỗi khi vượt lũ đến trường hay giao thông, giao thương qua đoạn tràn này. Quan trọng hơn, có cầu qua Khe Ang sẽ tạo điều kiện cho người dân từng bước ổn định cuộc sống, tiếp tục xây dựng, phát triển vùng đất nhiều tiềm năng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước