Tấm lòng một bác sỹ Việt Kiều ở Lào

Chí Cường-Thứ năm, ngày 14/08/2014 06:30 GMT+7

Trung tâm chẩn đoán Y khoa tỉnh Savannakhet của gia đình bác sỹ Việt kiều Hồ Văn Minh là nơi thăm khám bệnh miễn phí của nhiều bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh Savannakhet.

Tại tỉnh Sanvannakhet, thủ phủ miền Trung và hạ Lào, có một Trung tâm chẩn đoán Y khoa từ vài năm trở lại đây đã trở thành một điểm khám chữa bệnh thường xuyên của không chỉ người dân địa phương mà cả người dân tại một số tỉnh giáp ranh của Thái Lan. Đó là Trung tâm chẩn đoán Y khoa tỉnh Savannakhet do gia đình bác sỹ Việt kiều Hồ Văn Minh làm chủ. Đây cũng là nơi thăm khám bệnh miễn phí của nhiều bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh Savannakhet.

Đây là một trong hai trung tâm chẩn đoán y khoa duy nhất của tỉnh Savannakhet đã được Bộ Y tế Lào cấp phép từ năm 2011, hoạt động như một bệnh viện không có giường nằm và có thể chẩn đoán, làm các xét nghiệm cho bệnh nhân từ những xét nghiệm đơn giản cho tới những xét nghiệm phức tạp như xét nghiệm tế bào. Sau 3 năm hoạt động với gần 20 cán bộ y bác sỹ, trung tâm này đã trở thành địa điểm khám chữa bệnh của không chỉ người dân tỉnh Savannakhet mà còn có cả người dân tỉnh Mukdahan, Vương quốc Thái Lan.

Bên cạnh đó, anh Minh đã vận động những y bác sỹ người Việt trên địa bàn tỉnh cùng thành lập Quỹ y tế cộng đồng để tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho những người cao tuổi trong cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sỹ Hồ Văn Minh, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán Y khoa tỉnh Savannakhet cho biết: “Bà con cộng đồng của người Việt Nam tỉnh Savannakhet rất nghèo. Chính cái nghèo này đòi hòi chúng ta phải có một chế độ để làm sao cho họ có được cái quyền lợi được thăm khám sức khỏe như những người bình thường để giúp họ có một cuộc sống và sức khỏe tốt nhất”.

Không chỉ khám chữa bệnh cho bà con trong cộng đồng, trung tâm chẩn đoán của gia đình anh Minh cũng thành lập một quỹ riêng để hỗ trợ các hoạt động y tế xã hội của địa phương trong những đợt xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn tỉnh như dịch sốt xuất huyết hay thuốc phòng bệnh trong những đợt lũ lụt. Đặc biệt, hàng ngày, cơ sở y tế này còn miễn phí cho những bệnh nhân nghèo khi họ đến thăm khám.

“Một ngày có khoảng 70 bệnh nhân đến khám thì trong đấy có ít nhất đến 5 bệnh nhân không đủ tiền để khám bệnh và chữa trị. Như vậy, mình phải phát hiện và giúp họ bằng cách để họ được khám bệnh và chữa trị như những người bình thường”, bác sỹ Hồ Văn Minh chia sẻ.

Anh Minh cho biết những việc làm của anh trong những năm qua chỉ với một mong muốn mang lại sức khỏe cho cộng đồng bởi chỉ khi có sức khỏe thì tất cả công việc trong cộng đồng người Việt tại Savannakhet mới có thể thực hiện tốt. Với những công việc đã làm trong những năm qua, anh Minh đã được các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương của Lào trao tặng nhiều bằng khen cho những đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển mối quan hệ Việt – Lào.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước