10 năm Roman Abramovich ở Chelsea - Được và mất

Kim Dung Cập nhật 15:00 ngày 02/07/2013

 875 triệu bảng tiền chuyển nhượng, 1,5 tỷ bảng tiền lương, 10 năm giữ ghế chủ tịch Chelsea của Roman Abramovich đầy vinh quang nhưng không ít những thất bại.

10 năm qua, ông chủ người Nga thực sự là một “thần tài” đối với các cầu thủ khi một danh sách dài các ngôi sao đã tấp nập đến với The Blues. Trong hàng loạt cầu thủ đến với Chelsea, có rất nhiều người đã đền đáp xứng đáng sự kỳ vọng của Ngài Roman Abramovich nhưng cũng có không ít người chỉ mang lại nỗi thất vọng tràn trề.

Sau đây là 5 bản hợp đồng tốt nhất và 5 bản hợp đồng tồi nhất sau 1 thập kỷ Roman Abramovich ở Chelsea

5 bản hợp đồng tốt nhất

1. Jose Mourinho

Không có gì phải bàn cãi khi người đặc biệt Jose Mourinho là bản hợp đồng đáng đồng tiền bát gạo nhất của Roman Abramovich. Thay thế Claudio Ranieri vào tháng Sáu năm 2004, Mourinho đã giúp Chelsea phá vỡ thế độc tôn của M.U tại Premier League khi giúp The Blues giành chức vô địch League Cup và Premier League trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt.

‘ Người Đặc Biệt là thành công lớn nhất của Roman Abramovich trong 10 năm qua

Trước khi bị sa thải vào năm 2007, Mourinho còn mang lại cho câu lạc bộ thành London thêm 1 chức vô địch Premier League, 2 Carling Cup và 1 Cup FA.

2. Didier Drogba

Tiếp sau Người Đặc Biệt, “voi rừng” Didier Drogba là bản hợp đồng thành công thứ 2 của Roman Abramovich. Gia nhập Chelsea vào tháng 7 /2004, Didier Drogba đáng giá từng xu với bản hợp đồng 24 triệu bảng khi đóng góp vào gần như tất cả những thành công của Chelsea trong một thập kỷ qua.

‘ Voi rừng Didier Drogba đóng góp rất nhiều cho thành công của Roman Abramovich

Cú lắc đầu không tưởng cùng pha đá luân lưu quyết định tại trận chung kết Champions League 2012 với Bayern Munich là hai khoảnh khắc ấn tượng nhất của Didier Drogba trong bảng thành tích hoành tráng 3 danh hiệu Premier League, 4 Cup FA, 2 League Cup, 2 Community Shields và 1 Champions League với Chelsea.

3. Claude Makelele

“Tôi có một chiếc đồng hồ rất thú vị khi nó được chạy bằng một cục pin vĩnh cửu Claude Makelele. Anh ấy là một cầu thủ phi thường và là tốt nhất”, nhận xét của HLV Ranieri khi Makelele đến với Chelsea vào năm 2003.

Vùi dập tất cả sự hoài nghi về năng lực, với khả năng năng đánh chặn vô cùng hiệu quả Makelele là hòn đá tảng trong những thành công của Chelsea trong giai đoạn từ 2003 – 2008. Sau 5 năm thi đấu cho Chelsea, Makelele đã dành được 2 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 2 League Cup và 1 Community Shield trước khi kết thúc sự nghiệp tại Paris Saint-Germain.

4. Ashley Cole

Gia nhập Chelsea năm 2006, với phong độ ổn định Ashley Cole đã làm câm lặng những người cho rằng anh là “kẻ hám tiền” khi chuyển từ Arsenal sang Chelsea. Với 2 danh hiệu Premier League, 3 Cup FA, 2 Shield, 1 League Cup, 1 Champions League và 1 Europa League, Ashley Cole là cầu thủ có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ nhất trong đội hình của Chelsea.

Sau những đóng góp cho Chelsea trong suốt thời gian qua, Ashley Cole đã chính thức được The Blues gia hạn thêm 1 năm hợp đồng.

5. John Mata

Dù chỉ mới gia nhập Chelsea vào năm 2011 nhưng tiền vệ John Mata đã được giới chuyên môn đánh giá là “món hời” so với số tiền 23,5 triệu bảng Chelsea bỏ ra. Với kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật nhạy bén và khả năng dứt điểm tốt, John Mata đóng vai trò quan trong cho chức vô địch Champions League và FA Cup dưới thời HLV Roberto Di Matteo vào năm 2012.

5 bản hợp đồng tồi nhất

1. Juan Sebastian Veron

Có sự khởi đầu như mơ khi mở tỷ số trong chiến thắng 2 – 1 trước Liverpool tại Anfield nhưng chấn thương cùng sự kém hòa nhập vào lối chơi Chelsea đã khiến tiền vệ Juan Sebastian Veron trở thành bản hợp đồng tồi nhất trong 10 năm của Roman Abramovich ở Chelsea.

‘ Nỗi thất vọng mang tên Juan Sebastian Veron

Tiền vệ người Argentina chỉ thi đấu 15 trận cho Chelsea, sau đó được The Blues cho Inter Milan theo bản hợp đồng cho mượn.

2. Andriy Shevchenko

Đến với Chelsea vào năm 2006 với giá 30 triệu bảng, tiền đạo Andriy Shevchenko được đánh giá là “món hàng” hot nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên tất cả những gì Andriy Shevchenko mang lại cho Chelsea chỉ là nỗi thất vọng khi tiền đạo người Ukraina quá “cùn” trong thời gian thi đấu tại Stamford Bridge.

3. Shaun Wright-Phillips

Giống như Andriy Shevchenko, tiền vệ Shaun Wright-Phillips gia nhập Chelsea khi được đánh giá là ngôi sao trẻ sáng giá nhất của nước Anh. Nhưng với phong độ mờ nhạt, Wright-Phillips chưa bao giờ khăng định được vị trí trong đội hình của Chelsea.

Năm 2008, Chelsea đã quyết định bán cắt lỗ Wright-Phillips với mức giá chỉ bằng phân nửa số tiền gia nhập 21 triệu bảng.

4. Adrian Mutu

Có sự khởi đầu như mơ tại Chelsea khi ghi đến 4 bàn trong 3 trận đầu tiên nhưng quãng thời gian còn lại của tiền đạo Adrian Mutu chỉ toàn một màu đen. Với mối quan hệ sóng gió với HLV Mourinho cùng phong độ đi xuống đã khiến cho Adrian Mutu mất chỗ đứng trong đội hình Chelsea.

Đặc biệt vào tháng 9/2004, Adrian Mutu đã không vượt qua được buổi thử nghiệm chất kích thích dẫn đến án phạt cấm thi đấu 7 tháng cùng số tiền 20.000 bảng của FA. Sau sự kiện trên, Chelsea đã chính thức sa thải Adrian Mutu.

5. Mateja Kezman

Gia nhập Chelsea từ PSV Eindhoven với mức giá 5,3 triệu bảng vào năm 2004, nhưng chỉ với 40 lần ra sân tiền đạo Mateja Kezman được thực sự làm thất vọng người hâm mộ The Blues. Đến năm 2005, Chelsea đã đẩy Kezman sang Atletico Madrid với mức giá tương tự khi đến Chelsea.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1