Đằng sau những "hợp đồng bom tấn" đầu mùa

PVCập nhật 09:40 ngày 03/06/2013

 Mùa chuyển nhượng ở châu Âu mới chỉ bắt đầu nhưng năm nay là một mùa chuyển nhượng hiếm có. Có điều gì đằng sau Barca, Monaco và những bản hợp đồng bom tấn như Neymar, Falcao… Hãy tìm hiểu cùng “Ấn tượng thể thao 7 ngày”.

Những bản hợp đồng bom tấn được thực hiện ngay trong những ngày đầu tiên của mùa chuyển nhượng năm nay. Falcao, Mourinho, Suarez là những cái tên được nhắc tới nhiều nhất và chúng ta không quên Neymar vì anh ở một vị trí đặc biệt. Hãy nghĩ xem Barcelona sẽ như thế nào khi giờ đây có cả Messi và Naymar trên hàng công?

‘ Sau cùng, Barca cũng đã có được Neymar. (Ảnh: Getty)

Cũng tại Barcelona còn một vụ chuyển nhượng khác cũng mang lại nhiều cảm xúc, theo chiều ngược lại với Neymar. Eric Abidal rời đội bóng mà anh đã gắn bó 6 năm qua, giành vô số danh hiệu và chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Barcelona muốn Abidal trở thành một biểu tượng nhưng hậu vệ người Pháp vẫn muốn chơi bóng và cách duy nhất là ra đi

Mùa hè năm nay nói đến chuyển nhượng mà quên không nhắc tới Monaco thì có nghĩa là chúng ta đã bỏ qua câu chuyện thú vị nhất. Đội bóng công quốc đã nối vào danh sách khá dài của những tên tuổi hạng trung được cứu sống bởi tiền của của các tỷ phú, đó là Chelsea của 10 năm trước; là Manchester City; và mới đây nhất là Paris St Germain. Hãy nhìn vào câu chuyện của Monaco để thấy tiền bạc quan trọng như thế nào với bóng đá ngày nay và nó đang tạo ra sự bất công như thế nào?

Công quốc Monaco, thiên đường không bị đánh thuế của các nhà tỷ phú, của các ngôi sao thể thao thế giới, và nó sẽ lại trở thành điểm đến của những tên tuổi bóng đá thế giới một lần nữa. Khi tỷ phú người Nga Rybolovlev mua lại phần lớn cổ phần để trở thành chủ nhân đội bóng Monaco cách đây 2 năm, đội bóng này đang xếp ở cuối bảng giải hạng 2 nước Pháp.

Giờ đây Monaco đã giành quyền thăng hạng và làm nên một cơn sốt chuyển nhượng ở châu Âu. Người dẫn dắt Monaco trong mùa bóng tới sẽ là Claudio Ranieri, bộ đôi ngôi sao của FC Porto là Joao Moutinho và James Rodríguez đã cập bến Monaco với giá trị chuyển nhượng lên tới 90 triệu USD. Một số tiền gần tương tự như thế đã khiến Ramadel Falcao quay lưng lại với đội bóng của mình là Atletico Madrid để đến với sân Louis đệ nhị.

‘ Với Falcao, Monaco đang làm nên cơn sốt về chuyển nhượng ở châu Âu. (Ảnh: Getty)

Monaco đặt mục tiêu lọt vào nhóm các đội dẫn đầu giải vô địch quốc gia Pháp vào năm tới, nhưng ai cũng hiểu, với những đầu tư này họ sẽ không dừng lại.

Người Pháp đang chờ đợi vào sự trở lại của Monaco, câu trả lời là không phải tất cả. Liên đoàn bóng đá Pháp và ban tổ chức của giải vô địch đang đau đầu với Monaco. Đội bóng này đang hưởng một lợi thế đặc biệt với luật lệ của công quốc, tất cả các cầu thủ nước ngoài chơi cho Monaco sẽ không phải trả thuế cho lương mà họ nhận được. Để xóa bỏ sự bất công này, Monaco đang được yêu cầu chuyển trụ sở của mình về nội địa Pháp và áp dụng chính sách thuế ở đây.

Ngoài ra không thể không kể đến một thực tế khác là số lượng khán giả của Monaco hiện tại thấp kỷ lục chỉ có trung bình 5000 khán giả mỗi trận, và 10 năm trước khi đội bóng lọt vào chung kết Champions League thì con số cũng chỉ là 10 ngàn. Người ta tự hỏi với con số khán giả này thì làm sao Monaco có thể đáp ứng được luật cân bằng tài chính của FIFA - nguyên tắc cơ bản của luật này là một đội bóng chỉ được phép chi tiêu trên số tiền mà họ tự kiếm ra.

Mời quý vị và các bạn có thể theo dõi toàn bộ chương trình "Ấn tượng thể thao 7 ngày":

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1