2013 – Năm buồn cho BlackBerry

LH (Dịch)-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 15:19 GMT+7

Năm 2013 thực sự là khoảng thời gian đáng buồn cho thương hiệu điện thoại BlackBerry.

BlackBerry bước vào năm 2013 với một tinh thần tràn trề, một niềm tin mãnh liệt vào sự đổi mới của công ty. Cuối tháng 1/2013, công ty đã hân hoan ra mắt thiết bị sử dụng nền tảng BlackBerry 10 đầu tiên với tên gọi BlackBerry Z10.

Mặc dù sau đó, vào tháng 3, Giám đốc điều hành Thorsten Heins cho biết, doanh số bán hàng của BlackBerry Z10 cao hơn mức mong đợi, trong quý II tài chính, công ty đã thông báo mức thua lỗ gần 1 tỷ USD. Các quý tiếp theo, công ty còn thua lỗ hơn 2.7 tỷ USD.

Sau Z10, Blackberry tiếp tục ra mắt thêm một số thiết bị sử dụng nền tảng Blackberry như Blackberry Q10, chiếc điện thoại BB10 đầu tiên có tích hợp bàn phím Qwerty. Lãnh đạo của BlackBerry hy vọng, sản phẩm này sẽ hấp dẫn được người dùng trung thành với thương hiệu BlackBerry trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, Q10 đã không làm được những gì mà công ty đã kỳ vọng.

Thiết bị cuối cùng được ra mắt dưới thời đại của Thorsten Heins là phablet Blackberry Z30 màn hình 5 inch với pin khủng 2880mAh. Tuy nhiên, thiết bị này cũng không giúp cứu vãn được tên tuổi BlackBerry.

Tháng 8/2013, sau những thất bại liên tiếp trên thị trường di động, công ty điện thoại Canada BlackBerry đã chính thức thông báo tìm đối tác mua lại công ty. Hơn 1 tháng sau đó, Fairfax, một trong những cổ đông lớn nhất tại BlackBerry, đã lên tiếng mua lại thương hiệu này với mức giá 4,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến hạn chót của việc phải huy động được 4,7 tỷ USD để tư nhân hóa BlackBerry, Fairfax vẫn không thể tìm được các đối tác cần thiết để hoàn thành thỏa thuận. Kết quả là thương vụ mua bán này đã thất bại.

‘ BlackBerry Z10

Đầu tháng 11/2013, BlackBerry tuyên bố từ bỏ kế hoạch “bán mình”. Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện thoại Canada này còn tiến hành sa thải Giám đốc điều hành Thorsten Heins và một số thành viên trong ban giám đốc. Ông John Chen sẽ đảm nhận trách nhiệm CEO tạm thời của BlackBerry.

Tuần trước, BlackBerry cho biết, kết thúc quý III tài chính (ngày 30/11), công ty đã thua lỗ tới 4,4 tỷ USD. Mức thua lỗ này cao hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó của giới quan sát thị trường.

Số liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho biết, trong số 4,3 triệu chiếc BlackBerry được bán trong quý III vừa qua, vẫn còn hơn 3 triệu người đang dùng Blackberry OS 7. Con số này cho thấy, Blackberry không có cơ hội đuổi kịp iOS, Android hay thậm chí là Windows Phone.

Với những gì đã xảy ra với BlackBerry trong năm qua, thực sự, 2013 là khoảng thời gian thất bại của thương hiệu điện thoại đình đám một thời. Dưới sự lãnh đạo của CEO mới, ông John Chen, hy vọng, BlackBerry sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước