Cơ hội nào cho BlackBerry?

Ngân Giang (Dịch)-Thứ ba, ngày 24/12/2013 15:26 GMT+7

Hãng điện thoại Canada BlackBerry vừa thông báo, trong quý III/2014 (theo lịch tài khóa của BlackBerry), mức thua lỗ của công ty lên tới con số kỷ lục là 4,4 tỷ USD. Một câu hỏi đặt ra là: Tương lai của BlackBerry sẽ đi về đâu?

Mới đây, hãng điện thoại BlackBerry cho biết, kết thúc quý III tài chính (kết thúc ngày 30/11), công ty đã thua lỗ tới 4,4 tỷ USD. Mức thua lỗ này cao hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó của giới quan sát thị trường.

‘ Báo cáo từ BlackBerry cho biết, mức thua lỗ kỷ lục trên đã bao gồm các khoản tiền để sử dụng cho mục đích tái cơ cấu công ty và sự thay đổi về mức thuế suất.

Theo báo cáo từ BlackBerry, doanh thu trong quý vừa qua của công ty đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, giảm 56% so với thời điểm 1 năm trước đó (2,7 tỷ USD). Cũng trong thời điểm trên, BlackBerry đã bán được 1,9 triệu chiếc BlackBerry, giảm gần 50% so với con số 3,7 triệu chiếc smartphone bán ra cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian vừa qua, Blackberry đã phải cắt giảm nhân sự liên tục sau khi chiếc điện thoại mới nhất của hãng là Blackberry 10 không tạo được ấn tượng với người tiêu dùng và không bán được hàng.

Tháng 8/2013, sau những thất bại liên tiếp trên thị trường di động, công ty điện thoại Canada BlackBerry đã chính thức thông báo, công ty sẵn sàng tìm đối tác mua lại công ty. Hơn 1 tháng sau đó, Fairfax, một trong những cổ đông lớn nhất tại BlackBerry, đã lên tiếng mua lại thương hiệu này với mức giá 4,7 tỷ USD. Hãng tài chính này hiện đang nắm giữ 10% cổ phần tại BlackBerry.

Tuy nhiên, đến hạn chót của việc phải huy động được 4,7 tỷ USD để tư nhân hóa BlackBerry, Fairfax vẫn không thể tìm được các đối tác cần thiết để hoàn thành thỏa thuận. Kết quả là thương vụ mua bán này đã thất bại.

Đầu tháng 11/2013, BlackBerry tuyên bố từ bỏ kế hoạch “bán mình”. Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện thoại Canada này còn tiến hành sa thải Giám đốc điều hành Thorsten Heins và một số thành viên trong ban giám đốc. Ông John Chen sẽ đảm nhận trách nhiệm CEO tạm thời của BlackBerry.

Ông John Chen cho biết, BlackBerry vẫn có "đủ các thành phần để xây dựng một doanh nghiệp bền vững lâu dài". “Thách thức trực tiếp và quan trọng nhất của công ty là làm thế nào để chuyển đổi hoạt động của công ty sang các mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận nhiều hơn”, John Chen cho biết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước