Ảnh minh họa.
Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải Ô tô Nam Định, hiện doanh nghiệp phải gánh đến 60-65% chi phí đầu vào xăng dầu, lợi nhuận chỉ còn 0,7-0,8% tổng doanh thu. Sau đợt tăng giá xăng vừa qua, doanh nghiệp phải chịu lỗ 15-17%, do đó giá cước vận tải cần phải điều chỉnh tăng từ 5-20% trong bối cảnh này mới đảm bảo doanh nghiệp có lợi nhuận.
Về phía Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng, đơn vị này cho biết, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 20-25% tổng chi phí vận tải. Hiện nay, doanh nghiệp đang tiến hành đàm phán với khách hàng để tăng cước trên cơ sở hai bên cùng chia sẻ gánh nặng xăng dầu.