Thu thuế DN game: Bài toán khó giải

Kiều Minh - Sơn Hà-Thứ tư, ngày 26/02/2014 12:24 GMT+7

Công tác thu thuế đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh game đang là một bài toán khó giải đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhìn vào con số hơn 5000 tỷ đồng doanh thu đem lại từ ngành game Việt Nam trong năm 2013, khó có thể phủ nhận khả năng tạo ra doanh thu lớn, cũng như là khả năng đem lại số thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước từ việc phát triển và kinh doanh ngành công nghiệp này tại Việt Nam. Tuy nhiên, công tác thu thuế đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh game đang là một bài toán khó giải đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Rất nhiều người đã chứng kiến khung cảnh tấp nập tại các cửa hàng game trên phố Tô Hiệu, Hà Nội. Với hàng nghìn cửa hàng kinh doanh Internet, trò chơi trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa và không thiếu khách hàng, các doanh nghiệp kinh doanh game online ít phải quan tâm tới việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình như các ngành nghề khác.

Ông Dư Văn Kha, quản lý cửa hàng Internet cho biết: “Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tôi bán khoảng 5 - 6 triệu tiền thẻ. Cửa hàng tôi chỉ là mô hình kinh doanh nhỏ thôi, không phải kinh doanh lớn”.

Vậy nhưng, trong cuộc kiểm tra mới đây của Tổng cục Thuế đối với 1 doanh nghiệp lớn hoạt động kinh doanh thương mại điện điện tử, trò chơi trực tuyến tại thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu tạm tính của của doanh nghiệp này của cả 3 quý năm 2013 ngót nghét 1500 tỷ đồng, nhưng số thuế thu nhập doanh nghiệp nộp vào ngân sách chỉ hơn 30 tỷ, điều này đang tạo ra những dấu hỏi lớn.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó Trưởng Ban cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế: nói: “Thông thường, các trò chơi này đều thực hiện bằng phương pháp trực tuyến và thông qua máy chủ của doanh nghiệp sản xuất, cung cấp game. Khi cơ quan thuế vào thanh tra kiểm tra, chúng ta chưa thu thuế kịp thời, họ sẽ xóa những dữ liệu hoặc là họ tạo ra những thông tin giả”.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế cho biết: “Qua kiểm tra của Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP. HCM, doanh thu của game online, doanh thu đây người ta tự kê khai là rất lớn, nhưng thuế giá trị gia tăng kê khai rất nhỏ và đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp gần như chỉ vài chục triệu, thậm chí rất nhiều doanh nghiệp lỗ”.

Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh game cho máy tính, các nhà phát triển trò chơi và các ứng dụng cho các thiết bị di động cũng đang phát triển rầm rộ, tuy nhiên, Nhà nước chưa đủ sức để quản lý thuế và kiểm soát được lĩnh vực này.

Tiềm năng thu lời từ ngành công nghiệp game nói riêng và phần mềm nói chung là rất lớn, tuy nhiên, thúc đẩy ngành này phát triển và quản lý tốt hoạt động trong lĩnh vực này dường như đang là câu chuyện đau đầu đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước