Vào vụ thu hoạch, người trồng cà phê kém vui

Tấn Chiến-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 07:48 GMT+7

 Mặc dù bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2013-2014 nhưng bà con nông dân Tây Nguyên lại kém vui khi cà phê liên tục rớt giá từ giữa tháng 8 đến nay.

Nếu như 3 năm qua giá cà phê cao, người trồng cà phê có lãi thì năm nay người dân lại đón nhận tin không vui trước niên vụ mới. Hiện giá cà phê nhân còn dưới 30.000 đồng/kg, giảm hơn 15.000 đồng so với đầu niên vụ trước.

Gia đình công nhân Lê Văn Tài nhận khoán 2 ha cà phê, nhưng với mức giá này đã khiến ông không khỏi lo âu, khi mọi chi tiêu trong gia đình đều trồng chờ vào cà phê.

Ông Lê Văn Tài, xã Hòa Đông, Krông Pắk, Đắk Lắk cho biết: “Ở đây mỗi công nhân làm 1ha nhưng giá cà phê không ổn định bằng năm ngoái. Đầu tư vườn cây rất nhiều nhưng không lãi vì hiện chỉ còn 30.000 đồng/kg”.

‘ Từ giữa tháng 8, giá cà phê liên tục sụt giảm

Năm ngoái cà phê mất mùa, năm nay năng suất cà phê khả quan hơn, nhiều người hy vọng giá vẫn giữ ổn định để tăng thêm lợi nhuận, nhưng câu chuyện được mùa, rớt giá lại tiếp diễn với người trồng cà phê. Trong khi giá cà phê liên tục sụt giảm, thì ngược lại giá đầu tư cho cây trồng này năm qua lại liên tục tăng.

Tây Nguyên có khoảng 500.000 ha cà phê, trong đó diện tích do người dân sở hữu chiếm đến 80%. Khi giá cà phê xuống thấp sẽ làm cho hàng trăm ngàn hộ nông dân Tây Nguyên lâm vào cảnh khó khăn. Điều này cho thấy, ngành cà phê hiện nay vẫn thiếu đi tính bền vững cần thiết.

Ông Lê Văn Tài cho biết thêm: “ Nông dân trồng cà phê phải trông vào giá cả. Để bình ổn được đề nghị Hiệp hội hay các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho người nông dân có được giá phù hợp”.

Không chỉ lo lắng về giá cà phê mỗi ngày một giảm mà hiện nay việc thu hoạch cà phê cũng gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi. Những ngày qua, Tây Nguyên lại có mưa trên diện rộng, cà phê thu về không thể phơi khô làm tăng thêm phần hao hụt cho người dân. Với nhiều yếu tố bất lợi khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên không vui ngay từ đầu vụ thu hoạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước