Người dân Anh chọn “dứt áo ra đi” khỏi EU - Sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (20 – 26/6)

PV-Chủ nhật, ngày 26/06/2016 05:00 GMT+7

Nhóm người trẻ phản đối Brexit tỏ rõ sự thất vọng khi biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã bất ngờ trước quyết định rời EU của Anh sau cuộc trưng cầu dân ý.

1. Anh “dứt áo ra đi” khỏi EU

Ngày 24/6, 51,9% người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, trong khi chỉ có 48,1% bỏ phiếu giữ Anh ở lại EU. Tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý là 71,8 %, tương đương với 30 triệu người, cao nhất kể từ năm 1992.

Cú sốc Brexit đã khiến đồng Bảng Anh đã sụt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1985. Hiện 1 Bảng Anh chỉ đổi được 1,37 USD.

Thủ tướng Anh David Cameron ngay sau đó đã tuyên bố từ nay tới tháng 10 sẽ từ chức, sau khi người Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý. Trong khi đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cho biết cuộc thương lượng của EU về vấn đề Brexitsẽ sớm bắt đầu.

Bên cạnh đó, ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý tại Anh được công bố, hơn 1 triệu người đã tham gia chiến dịch vận động chữ ký nhằm kêu gọi cuộc trưng cầu lần 2. Theo đó, đến 17h ngày 25/6, đã có hơn 1 triệu người tại Anh đăng ký trưng cầu lần 2.

Trang web kiến nghị lên Quốc hội Anh đã có lúc bị nghẽn vì có quá nhiều người vào đăng ký cùng lúc. Số người ký tên đến từ mọi vùng trên lãnh thổ Vương quốc Anh.

Báo chí Anh cho hay, sau khi chọn để rời EU, người dân Anh mới vội vàng đi tra Google xem EU là gì? Kết quả tìm kiếm phổ biến nhất ở Anh trong những ngày qua. Theo thống kê chính thức của Google, xếp đầu tiên là câu hỏi "Rời EU có nghĩa là như thế nào", tiếp ngay sau đó là những câu như: "EU là gì","EU gồm những quốc gia nào" và "Điều gì xảy ra tiếp theo?". Nhưng câu hỏi lớn nhất trong đầu rất nhiều người dân Anh bây giờ đó là "Tại sao mình lại làm như thế?".

Theo quy định, chỉ cần hội đủ 100.000 chữ ký, trong vòng 1 năm, Quốc hội Anh sẽ phải đưa ra tranh luận vấn đề được người dân kiến nghị.

Hiện đã có hơn 1 triệu người ký tên yêu cầu Chính phủ thực thi quy định “nếu số phiếu chọn ở lại hoặc rời EU thấp hơn 60% và số cử tri đi bầu thấp hơn 75% thì phải tổ chức trưng cầu dân ý lần 2”.

Người dân Anh chọn rời EU Người dân Anh chọn rời EU

VTV.vn - Theo kết quả kiểm phiếu chính thức công bố lúc 13h ngày 24/6 (giờ Hà Nội), 51,9% người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, trong khi chỉ có 48,1% bỏ phiếu giữ Anh ở lại EU.

2. Nghị sĩ Mỹ biểu tình ngồi tại Hạ viện yêu cầu kiểm soát súng đạn

Khoảng 100 nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) đã biểu tình đứng hay ngồi ngay giữa trụ sở Hạ viện nhằm yêu cầu bỏ phiếu về kiểm soát súng đạn. Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện khẳng định, họ sẽ tiếp tục ngồi cho đến khi Quốc hội xác định ngày bỏ phiếu về một dự luật tăng cường kiểm soát súng. Các nghị sĩ kêu gọi hành động trước khi kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh của Mỹ bắt đầu vào cuối tuần này và kéo dài đến ngày 5/7. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã viết lời cảm ơn trên Twitter đến những nhà lập pháp này vì hành động của họ.

Đây là động thái tương đối hiếm diễn ra tại Hạ viện Mỹ. Sự việc diễn ra sau vụ xả súng hàng loạt tại câu lạc bộ Pulse ở thành phố Orlando (bang Florida) khiến 49 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Mỹ: Biểu tình ngồi tại Hạ viện yêu cầu kiểm soát súng đạn Mỹ: Biểu tình ngồi tại Hạ viện yêu cầu kiểm soát súng đạn

VTV.vn - Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) đã biểu tình ngồi hàng loạt tại Hạ viện để yêu cầu hành động về kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát tại câu lạc bộ ở TP Orlando.

3. Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa thành công

Ngày 23/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xác nhận thử thành công một tên lửa tầm trung mới Musudan hôm qua (22/6). Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un gọi vụ thử tên lửa là một "sự kiện trọng đại", đã nâng cao đáng kể năng lực tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành họp kín trước tuyên bố trên của Triều Tiên. Trước đó, LHQ và Nhà Trắng đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và coi đây là hành động vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa thành công Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa thành công

VTV.vn - Ngày 23/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xác nhận thử thành công một tên lửa tầm trung mới Musudan hôm qua (22/6).

4. Mỹ: Xả súng ở Maryland, 3 người thiệt mạng

Vào lúc 21h35 ngày 24/6 (giờ Mỹ, khoảng 9h ngày 25/6 theo giờ Việt Nam), Phòng cảnh sát hạt Prince George cho biết, cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở quận Heights, cách ngoại ô Washington 10 dặm sau khi nhận được cuộc gọi báo khẩn cấp. Lực lượng cứu hỏa cho biết đã tìm thấy 5 nạn nhân trong nhà, trong đó 3 người đã chết ngay tại hiện trường cách thủ đô Washington DC khoảng 17 km.

Hai nạn nhân còn sống đã được đưa tới trung tâm y tế địa phương. Một trong hai nạn nhân hiện ở tình trạng sức khỏe nghiêm trọng trong khi người còn lại đang ở trạng thái ổn định.

Mỹ: Xả súng ở Maryland, 3 người thiệt mạng Mỹ: Xả súng ở Maryland, 3 người thiệt mạng

VTV.vn - Cảnh sát cho biết, 3 người chết và 2 người khác bị thương trong vụ xả súng ở Maryland vào tối 24/6 (giờ Mỹ).

5. Quân đội Syria thất thủ ở al-Raqqa

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 20/6, IS đã đẩy lui lực lượng chính quyền Syria ra khỏi tỉnh miền Bắc al-Raqqa trong một cuộc phản công chớp nhoáng.

Cuộc tấn công của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng được phát động vào đêm 19/6 để đáp trả việc quân đội Chính phủ Syria tiến đến khu vực cách thị trấn chiến lược al-Tabqa hiện nằm dưới sự kiểm soát của IS khoảng 20km. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin SOHR cho biết, IS đã điều động hàng trăm tay súng từ thủ phủ trên danh nghĩa al-Raqqa đến hỗ trợ phòng thủ thị trấn al-Tabqa. Quân đội Syria đã phải rút khỏi biên giới hành chính của al-Raqqa và lui về vùng nông thôn nằm cách căn cứ không quân al-Tabqa 50 km. Hơn 40 binh sĩ Chính phủ đã thiệt mạng.

Quân đội Syria thất thủ ở al-Raqqa Quân đội Syria thất thủ ở al-Raqqa

VTV.vn - Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 20/6, IS đã đẩy lui lực lượng chính quyền Syria ra khỏi tỉnh miền Bắc al-Raqqa trong một cuộc phản công chớp nhoáng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước