3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine do “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân”

VTV News-Thứ hai, ngày 22/07/2013 21:42 GMT+7

 Đây là kết luận được đưa ra sau buổi làm việc chiều 22/7 của Bộ Y tế với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, về việc 3 trẻ sơ sinh bị tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B.

Để làm rõ hơn thông tin việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, sau cuộc họp giữa Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm chương trình TCMR Quốc gia.

‘ Ảnh: VTV News

PV: Thưa GS.TS Nguyễn Trần Hiển, cuộc làm việc giữa Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị chiều nay (22/7) đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ việc 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B hay chưa?

GS.TS Nguyễn Trần Hiển: Sau 3 tiếng làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần thẳng thắn, chúng tôi đã đưa ra một số kết luận như sau:

Đây là một chùm ca bệnh, cả 3 ca tử vong, về lâm sàng đều diễn biến rất nhanh, giống nhau về triệu chứng như: Tím tái, khó thở, lịm đi trong vòng 10 phút sau khi tiêm… Kết quả mổ tử thi có biểu hiện xuất tiết, xung huyết, sốt huyết đa phủ tạng ở phổi, tim, gan, thận, lách, não và màng ruột.

Theo bản kết luận của buổi làm việc của Hội đồng chuyên môn tại cuộc họp chiều 22/7, nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Qảng Trị là do “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân”, với những lý do sau:

- Về trường hợp ngẫu nhiên, bệnh lý của trẻ chúng tôi chưa nghĩ đến, bởi tiền sử thai nghén của trẻ là bình thường, trẻ đẻ thường, khoẻ mạnh, bú tốt, cân nặng trẻ từ 2,8-3,1kg.

- Về nguyên nhân do vaccine chúng tôi cũng ít nghĩ đến, tuy nhiên không loại trừ nguyên nhân này bởi trên toàn quốc có khoảng 600.000 liều thuộc 2 lô đã sử dụng mà không có báo cáo phản ứng nặng nào. Đồng thời, phản ứng xảy ra ở 2 lô khác nhau cũng là hạn hữu. Mặt khác, vaccine đã được kiểm định và có giấy phép xuất xưởng của Viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế.

- Về lý do dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Hoá chúng tôi đã phát hiện một số việc như: Việc bảo quản vaccine ở điểm này chưa đúng qui định; vaccine để lẫn cùng sinh phẩm khác; không ý thức quản lý vaccine hàng ngày; không lưu vào lọ đúng qui định và không triển khai tại phòng tiêm riêng biệt mà tiêm tại phòng bệnh. Hiện tại về bằng chứng chúng tôi cũng ít nghĩ đến lỗi do dịch vụ tiêm chủng, tuy nhiên vẫn không loại trừ nguyên nhân này.

Hội đồng chuyên môn đã đưa hướng giải quyết sắp tới là đề nghị gửi mẫu vaccine, mẫu nghiệm (máu, mô phổi, não, gan, thận, tim) của những trẻ tử vong đến các phòng thí nghiệm quốc gia thậm chí quốc tế để xét nghiệm, kiểm định chất lượng vaccine và các chất lạ có trong mẫu nghiệm để làm rõ nguyên nhân của các trường hợp sốc phản vệ này.

PV: Thưa GS.TS Nguyễn Trần Hiển sau sự việc vừa rồi chúng ta có rà soát lại toàn bộ qui trình cũng như chất lượng vaccine tiêm chủng không?

GS.TS Nguyễn Trần Hiển: Hiện nay, Bộ Y tế cũng đang chỉ đạo toàn bộ hệ thống từ Trung ương đến cơ sở rà soát lại toàn bộ qui trình tiêm chủng an toàn của các điểm tiêm, đặc biệt các điểm y tế cơ sở quận, phường, xã.

Rất cảm ơn GS.TS Nguyễn Trần Hiển về những thông tin trên.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết cuộc phỏng vấn dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước