42% hộ nông thôn không hài lòng về cuộc sống hiện tại

Xuân Dung - Quang Hạnh -Thứ năm, ngày 15/08/2013 22:17 GMT+7

 Thu nhập của hộ gia đình ở nông thôn chỉ khoảng 60.000 đồng/hộ 4 người, gần 42% số hộ được hỏi không hài lòng về cuộc sống hiện tại.

Đây chỉ là một trong những kết quả được công bố trong suốt quá trình 12 năm điều tra thực địa của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương trên địa bàn nông thôn của 12 tỉnh thành trong cả nước.

Các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu đang tụt hậu so với các tỉnh khác về thu nhập, tiếp cận dịch vụ và liên kết thị trường. Nhóm đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục bị tụt hậu hơn so với các khu vực chủ yếu có người Kinh sinh sống, với mức độ chi tiêu thấp hơn và thu nhập giảm đi.

Trong quá trình đi tác nghiệp tại các vùng nông thôn, phóng viên Quang Hạnh cũng đã chứng kiến cuộc sống của nhiều hộ dân còn có thu nhập thấp hơn cả mức 60.000 đồng/ ngày mà nghiên cứu đưa ra. Gia đình ông Nguyễn Đình Hạnh là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở Xã Vân Phúc, Phúc Thọ, Hà Nội. Nhà có 7 người nhưng chỉ có 5 sào ruộng, vài năm trở lại đây, ông đã phải chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng hoa màu. Theo ông, người dân nông thôn không thể ổn định cuộc sống nếu thu nhập chỉ trông vào cây lúa, cây ngô.

Thu nhập từ đồng ruộng thấp là nguyên nhân chính khiến nhiều hộ gia đình ở nông thôn ngày càng không thiết tha với đồng ruộng. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại 6 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng và miền Trung cho thấy, tình trạng người dân bỏ ruộng hoặc trả ruộng lên đến khoảng 1.000ha.

Có thể nói nghiên cứu này dựa trên kết quả điều tra thực tế tại các hộ gia đình nông thôn tại 12 tỉnh, thành trong cả nước có thể chưa thật sự là một bức tranh đầy đủ vì mức sống phụ thuộc vào nông nghiệp ở mỗi địa phương lại khác nhau. 42% hộ gia đình nông thôn không hài lòng về cuộc sống có thể là con số giật mình, tuy nhiên, từ thu nhập cho đến đời sống vật chất và tinh thần của khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn đã là một thực tế tồn tại từ lâu mà có lẽ nguyên nhân chính vẫn là người nông dân vẫn chưa thể sống được nhờ sản xuất nông nghiệp, chứ chưa nói đến chuyện làm giàu từ nông nghiệp.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Khải, Trưởng ban Chính sách phát triển nông thôn, Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM). Ông Khải cũng là một trong những thành viên trực tiếp tham gia “Báo cáo đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam”.

Mời quý vị theo dõi video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước