Bế mạc phiên họp 26 Ủy ban thường vụ Quốc hội

Thu Trà-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 15:10 GMT+7

Sáng 14/3, phiên họp 26 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Trước đó, cho ý kiến vào dự thảo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án nhân dân, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị lại dự thảo Pháp lệnh này, để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Trong phiên họp sáng 14/3, một số ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án nhân dân có một số quy định được mở rộng hơn so với quy định của các đạo Luật tố tụng, hạn chế quyền khởi kiện vụ án hành chính của người bị xử phạt. Điều này là không phù hợp với Hiến pháp hiện hành khi “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật”.

Cho ý kiến vào điều 16 của dự thảo Pháp lệnh quy định các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của tòa án, nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, Pháp lệnh không làm rõ được những hành vi cản trở các hoạt động tố tụng hình sự, tố tụng hành chính và tố tụng dân sự như trong qui định của dự thảo một số hành vi vi phạm xét về bản chất lại là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an ninh, trật tự - an toàn xã hội. Một số đại biểu cho rằng qui định như dự thảo chưa bảo đảm sự phù hợp với các quy định về xử phạt cá nhân có vi phạm theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, Luật tố tụng hành chính và Bộ Luật tố tụng dân sự hiện hành.

Trên cơ sở thảo luận, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, chỉnh sửa lại để đáp ứng yêu cầu, chất lượng của dự thảo Pháp lệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước