Bộ trưởng GTVT giải đáp nhiều vấn đề "nóng"

Chính phủ/VTV Online-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 22:20 GMT+7

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tuần này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của ngành như: Vụ lật cầu treo ở Lai Châu; vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; cổ phần hóa DNNN…

Đề nghị khởi tố dựa trên căn cứ khoa học

Thưa Bộ trưởng, vụ lật cầu treo Chu Va ở Lai Châu khiến dư luận xót xa và không khỏi bức xúc vì cái chết oan uổng của 8 người dân vô tội. Một cán bộ hưu trí cho biết, ông rất hoan ngênh những chỉ đạo kịp thời của Bộ trưởng ngay tại hiện trường, đặc biệt là ấn tượng với phát biểu "chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi" và kết luận về nguyên nhân của vụ lật cầu. Xin hỏi Bộ trưởng, dựa trên những cơ sở nào để tuần qua Bộ GTVT kiến nghị phải khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc này?

‘ Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải đáp nhiều vấn đề "nóng" trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời (Ảnh: VTV Online)

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng tôi xác định vụ lật cầu là hết sức nghiêm trọng và đã cử 1 tổ công tác độc lập lên để nghiên cứu thực tế, xác định rõ nguyên nhân của vụ lật cầu.

Qua báo cáo của tổ công tác, chúng tôi đã xác định vụ lật cầu này không phải do người dân đi đông trên cầu. Thực tế là do việc thi công không đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Thiết diện chịu lực chỉ đảm bảo được 50%, quy trình chế tạo ắc neo không đúng theo thiết kế, vì vậy đã dẫn tới đứt ắc neo gây lật cầu.

Trên cơ sở căn cứ khoa học và thực tiễn, chúng tôi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án, để xác định và truy cứu trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân có liên quan.

Bộ trưởng đánh giá mức độ nghiêm trọng của những sai phạm được ghi trong kết luận chính thức của Bộ GTVT như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng tôi xác định giá trị cây cầu này không lớn, chỉ trên 1 tỷ đồng. Nhưng mức độ (sai phạm) lại hết sức nghiêm trọng vì nó làm chết, bị thương nhiều người. Điều quan trọng hơn, nó ảnh hưởng và gây mất niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Chúng tôi cũng xác định những việc cần phải khẩn trương làm để khắc phục hậu quả. Đồng thời xác định rõ nguyên nhân để đề nghị khởi tố, truy cứu các cá nhân, đơn vị có liên quan. Đây chính là lời xin lỗi thiết thực nhất đối với người dân.

Đảm bảo an toàn hàng không là ưu tiên số 1

Một người dân ở TP.HCM cho biết, mấy ngày nay việc kiểm soát an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được tăng cường, tôi rất ủng hộ yêu cầu của Bộ trưởng phải áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1 ngay sau vụ mất tích của máy bay Malaysia. Điều này giúp chấn an những hành khách như chúng tôi khi đi máy bay vào thời điểm này. Xin được hỏi Bộ trưởng cụ thể hơn về kế hoạch đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay trong thời gian tới?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ đã chỉ đạo những cơ quan trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thuộc các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao để kịp thời có thông tin về các nhóm khủng bố, thủ đoạn, phương thức hoạt động khủng bố, cũng như vấn đề sử dụng hộ chiếu giả, giấy tờ giả.

Để tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, chúng tôi có đề xuất sửa đổi hơn 30 điều trong Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi). Trong đó, chúng tôi có đề nghị nâng cao việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không hơn. Đó là tăng cường, hiện đại hóa trang thiết bị bảo đảm an toàn hàng không; nâng cao điều kiện, tiêu chuẩn cho những người trực tiếp làm công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Chúng tôi xác định việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là ưu tiên số 1 cho hoạt động hàng không dân dụng. Với việc áp dụng an ninh cấp độ 1 chắc chắn sẽ gây phiền hà cho người dân. Cho nên chúng tôi mong người dân chia sẻ vì trước hết những biện pháp này là bảo đảm an toàn cho chính người dân, cho chính hành khách.

Khắc phục tình trạng chậm tiến độ

Người dân ở ven tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thắc mắc vì dự án triển khai đã lâu nhưng chậm hoàn thành. Bộ trưởng có những giải pháp cụ thể nào để giải quyết những dự án giao thông trọng điểm đang chậm tiến độ?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nguyên nhân số 1 làm chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng. Thứ hai là năng lực của các chủ thể tham gia vào quá trình tổ chức triển khai dự án như: Ban quản lý, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là tập trung xử lý những vấn đề đó. Trước hết là phối hợp chặt chẽ với các địa phương vận động, tuyên truyền, tổ chức công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho người dân đến nơi ở mới.

Thứ hai chúng tôi siết chặt quản lý các Ban quản lý dự án, nâng cao chất lượng công tác tư vấn thiết kế, giám sát.

Đối với các nhà thầu thi công thì chúng tôi tổ chức phân loại, làm rõ loại nào mới được thi công các công trình trọng điểm, loại nào chỉ được thi công tỉnh lộ, quốc lộ. Nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát của các đồng chí lãnh đạo Bộ.

Hiện nay, các dự án trọng điểm đã khắc phục tình trạng chậm tiến độ như trước đây. Ví dụ, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã khắc phục được tình trạng chậm tiến độ, năm nay sẽ thông toàn tuyến. Tất cả các dự án trọng điểm về giao thông sẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị điều chuyển

Vừa qua Bộ GTVT được đánh giá là Bộ triển khai cổ phần hóa nhanh nhất. Tuy nhiên, nhiệm vụ cổ phần hóa cho năm nay và năm 2015 còn rất nhiều khó khăn. Và nút thắt lớn nhất được cho là sự trì hoãn của chính lãnh đạo các doanh nghiệp phải cổ phần hóa. Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp để gỡ bỏ nút thắt này là gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây là nhiệm vụ chính trị, phải thực hiện và phải quyết tâm làm bằng được. Muốn làm bằng được phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu. Việc cổ phần hóa trước hết là trách nhiệm của Chủ tịch, của Tổng GĐ các DNNN và bên trên đó là trách nhiệm của Bộ trưởng, Thứ trưởng.

Hiện nay, có tình trạng một số DNNN lừng khừng trong việc cổ phần hóa. Vì họ sợ cổ phần hóa xong không biết mình có còn được làm Tổng GĐ, Chủ tịch HĐQT nữa không? Lúc đó là do đại hội cổ đông bầu. Hơn nữa, khi thực hiện cổ phần hóa là cả một “rừng” thủ tục.

Tuy nhiên, chúng tôi đã xác định Chủ tịch và Tổng GĐ là người chịu trách nhiệm chính trong thực hiện cổ phần hóa. Nếu không thực hiện cổ phần hóa, chúng tôi sẽ điều chuyển đi làm việc khác.

Thưa Bộ trưởng, đã có trường hợp nào lãnh đạo DNNN bị điều chuyển vì chậm tiến độ cổ phần hóa chưa?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thực tế đã có, ví dụ như ở Tổng Công ty công trình giao thông 8. Trong thời gian tới, không chỉ không hoàn thành cổ phần hóa phải điều chuyển đi làm việc khác mà cả những lĩnh vực khác cũng vậy, giao nhiệm vụ cho anh nhưng anh không làm, hoặc là làm chậm thì phải điều đi làm việc khác cho phù hợp hơn để thay thế bằng những người xứng đáng hơn.

Trong 2 năm tới chúng tôi sẽ cổ phần hóa toàn bộ các DNNN còn lại. Vấn đề là xử lý được những tồn tại vướng mắc về mặt tài chính; xác định được trách nhiệm người đứng đầu thì cổ phần hóa sẽ thành công.

Quý vị và các bạn có thể cũng xem lại toàn bộ nội dung chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tuần này qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước