Bùng phát nạn đấu nối và sử dụng điện trái phép tại Đăk Lăk

Đỗ Vinh-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 16:03 GMT+7

Với đặc thù là vùng núi, việc quản lý và vận hành điện của các tỉnh Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, tình trạng đấu nối và sử dụng điện trái phép tại Đăk Lăk diễn ra rất phức tạp.

Những ngày này, Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện thuộc Điện lực Đăk Lăk luôn tất bật bởi danh sách các vụ trộm điện ngày một dài thêm. Trong năm 2013, đơn vị này đã phát hiện 56 trường hợp, truy thu gần 130 triệu và xử phạt 200 triệu đồng. Chỉ riêng mấy tháng đầu năm 2014, điện lực Đăk Lăk cũng đã xử lý và truy thu gần bằng số tiền cả năm trước. Và mới nhất là trong ngày 27/3, Điện lực huyện Cư Kuin cũng phát hiện thêm vụ trộm điện tại xã Ea Ning.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho người dân, hàng ngày, công nhân ngành điện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra liên tục nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp điện. Hiện nay đang là cao điểm của mùa khô Tây Nguyên, nhu cầu sử dụng điện để tưới cà phê rất lớn. Theo tính toán của nông dân, việc sử dụng điện chi phí thấp hơn rất nhiều chạy máy nổ. Đây cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng đấu nối và sử dụng điện trái phép ở Tây Nguyên hiện nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm nước ta có hàng trăm người chết do điện giật. Phần lớn các vụ tai nạn tập trung ở khu vực nông thôn. Việc tự ý đấu nối, can thiệp vào hệ thống điện luôn chứa đựng những nguy cơ mất an toàn, nhất là sử dụng tưới cà phê vào ban đêm.

Từng là điểm nóng về trộm cắp điện, nhưng đến nay, thị trấn Ea Knốp đã hạn chế được tình trạng này. Tất nhiên một mình ngành điện không thể nào kham nổi. Sự vào cuộc của chính quyền địa phương cơ sở rất cần thiết.

Ông Phạm Ngọc Nam,Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Knốp, Ea Kar cho biết: "Địa phương tổ chức tuyên truyền, phối hợp với công an và tổ dân phố tuyên truyền với bà con nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, đặc biệt không được sử dụng trái phép điện".

Đề án cấp điện cho 43 huyện, thị với hơn 62.000 hộ dân đã góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội đồng bào 5 tỉnh Tây Nguyên. Khi mạng lưới điện đến với các buôn làng vùng sâu vùng xa, đời sống của người dân có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, vấn đề quản lý còn nhiều bất cập, một phần do tiếp nhận hệ thống điện cũ và địa bàn rộng lớn. Vì vậy, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm phải đi đôi với việc nghiêm túc chấp hành những quy định của ngành điện để tránh những rủi ro không đáng có như thời gian qua.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV tại tỉnh Đắk Lắk – nơi được xem là điểm nóng của tình trạng trộm cắp điện:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước