Chủ tịch nước khảo sát tác động của thủy điện ở Quảng Nam

Hồng Phúc-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 20:09 GMT+7

Hôm nay (25/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến tỉnh Quảng Nam. Tại đây, Chủ tịch nước và lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, địa phương đã khảo sát trực tiếp tại các vùng bị lũ lụt cũng như tác động của thủy điện đến hiện tượng lũ ngày càng nhiều tại địa phương.

Tại công trình thủy điện Sông Tranh, Chủ tịch nước đã nghe Ban quản lý trình bày về thực trạng và phương án đảm bảo an toàn cho hạ du. Kết quả kiểm tra của tư vấn Nhật Bản cho thấy đập vẫn trong mức độ an toàn cho phép; theo chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn điện lực cũng đã lập bản đồ ngập lụt từ đó có phương án an toàn người dân sống tại các huyện phía hạ lưu.

Xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My là nơi tiếp nhận hàng nghìn người dân tái định cư của dự án thủy điện. Trước hết phải khẳng định rằng khi có công trình thủy điện, người dân có nhiều điều kiện để giao lưu, tiếp cận văn hóa, văn minh nhưng những bất hợp lý cũng không hề ít.

Tại xã Trà Đốc, luôn có một ngôi nhà bê tông bên cạnh một ngôi nhà gỗ. Ngôi nhà bê tông thì bỏ trống, mọi sinh hoạt của người dân đều tập trung ở ngôi nhà gỗ dù tồi tàn hơn, lãnh đạo xã giải thích sự lãng phí đó là do tập quán, bà con sinh hoạt phải có bếp lửa. Người dân cho rằng tiền xây nhà mới chi cho sửa căn nhà gỗ thì tốt hơn. Bên cạnh đó tại khu tái định cư, đất cho sản xuất cũng thiếu.

Trao đổi với bà con vùng tái định cư, Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn của bà con, đồng thời chỉ đạo địa phương sớm giải quyết những vướng mắc về đất sản xuất, nước sinh hoạt. Hướng dẫn bà con chuyển đổi sản xuất từ ruộng sang diện tích mặt nước của hồ thủy điện. Đối với chủ đầu tư dự án thủy điện, cho đến khi nhà máy vận hành, kinh doanh có lãi cần quan tâm thích đáng đến công tác xã hội tại địa bàn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, để phát triển, đất nước không thể thiếu điện, hiện nay có nhiều công trình thủy điện phát huy được vai trò lại vừa giải quyết được đời sống nhân dân.

Năm 2013, Quảng Nam hứng chịu 4 cơn bão lớn, tính chung cả năm có 17 người chết, 92.000 nhà bị ngập và sập, hàng nghìn ha hoa màu bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng. Thôn Đại Mỹ thuộc xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc là địa điểm ngập lụt hàng năm và đang đứng trước nguy cơ bị xóa làng. Điều đáng nói là qua trình bày của người dân và lãnh đạo địa phương thì chỉ trong 4 năm qua, cùng với việc xuất hiện 7 nhà máy thủy điện, người dân ở đây phải hứng chịu 10 cơn lũ lớn nhỏ. Chủ tịch nước đề nghị cần phải có tính toán lại trong vận hành thủy điện, đẩy mạnh xây dựng các công trình phòng chống lũ và phải đặc biệt coi trọng chính sách tái định cư.

Nhân dịp về thăm tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam đã tặng 100 phần quà và 170 con bò cho bà con đang gặp khó khăn.

Trước đó, tại thành phố Tam Kỳ, Chủ tịch nước đã đến thăm công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, đây là một công trình quốc gia có giá trị nhân văn sâu sắc, đồng thời mang ý nghĩa giáo dục truyền thống đối với các thế hệ người Việt Nam. Chủ tịch nước mong muốn công trình này sẽ được bảo đảm về chất lượng cũng như tiến độ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước