Chủ tịch Tôn Đức Thắng - tấm gương sáng ngời đạo đức cách mạng

Quang Đông-Thứ ba, ngày 20/08/2013 17:18 GMT+7

 Lịch sử Việt Nam hôm nay và mai sau sẽ mãi nhắc tới một cái tên thân thiết với lòng biết ơn và sự kính phục sâu sắc: Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Bác Tôn.

Có một người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được lịch sử tôn vinh ca ngợi với đầy đủ phẩm chất cách mạng cao quý, tốt đẹp mà mỗi khi nhắc đến lại làm ta xúc động - đó là Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Kỷ niệm lần thứ 125 ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2013) cũng là lúc nhắc ta tưởng nhớ về một con người vừa có những cống hiến lớn lao, nhưng cũng rất đỗi giản dị.

Trong giai đoạn lịch sử trước cách mạng đầy rẫy những biến cố, Chủ tịch Tôn Đức Thắng nổi lên như một người yêu nước vĩ đại; chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực; người lãnh đạo tài năng, đức độ nhưng lại rất đỗi khiêm tốn, giản dị của giai cấp công nhân; người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều luôn khiến những người nghiên cứu về Chủ tịch Tôn Đức Thắng cảm thấy bị thuyết phục, đó là phẩm chất cao quý hiếm có, đặc biệt là sự giản dị trong con người ông vẫn không hề thay đổi kể cả khi đã là Chủ tịch nước.

‘ Chủ tịch Tôn Đức Thắng đến Sài Gòn dự lễ mừng chiến thắng vĩ đại của dân tộc vào sáng 13/5/1975. Ảnh tư liệu

Câu chuyện vị nguyên thủ tự tay sửa xe đạp và đồ đạc trong nhà, hay tự mình đạp xe trong ngày nghỉ để không làm phiền ai vẫn được nhiều người nhắc đến như những phẩm chất hiếm có ở người lãnh đạo nổi tiếng về đức độ.

Chính cái chất Nam bộ rất riêng và cả sự giản dị, đức độ đã khiến Chủ tịch Tôn Đức Thắng luôn trở nên hấp dẫn và thuyết phục lòng người cho dù ở hoàn cảnh hay cương vị nào. Ngay cả suốt 15 năm bị giam cầm khổ sai ở nhà tù Côn Đảo, nơi được coi là địa ngục trần gian những năm 1930-1945, Chủ tịch Tôn Đức Thắng bằng những việc làm hay những hành động gương mẫu tự thân đã cùng các đồng chí của mình thành lập được chi bộ đặt biệt trong tù để tiếp tục đấu tranh. Cũng chính sự giản dị và đức độ có sức lan tỏa lớn đó, trong suốt 70 năm cống hiến cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dù ở cương vị nào Chủ tịch Tôn Đức Thắng cũng được đồng chí và nhân dân yêu quý, kính trọng.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã luôn nêu cao phẩm chất cao quý nhất của một người đã cống hiến và hy sinh trọn vẹn cho đất nước. Phẩm chất đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương bằng những lời trân trọng như một sự mẫu mực trong đạo đức cách mạng, tấm gương suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, suốt đời hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước