Dán phù hiệu cho taxi: Giải pháp có khả thi?

Lại Hoa-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 06:09 GMT+7

Chỉ hơn một tháng nữa, tất cả các hãng taxi có đăng ký kinh doanh ở Hà Nội sẽ được dán phù hiệu để phân biệt với các xe taxi có đăng ký kinh doanh ngoại tỉnh và taxi dù.

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai việc này như một giải pháp căn bản để giải quyết tình trạng lộn xộn của hoạt động taxi trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, đã có dư luận băn khoăn về tính khả thi của kế hoạch này.

Hình ảnh đầu tiên về chiếc phù hiệu taxi Hà Nội dự kiến sẽ có mặt trên địa bàn Thủ đô vào tháng 8 tới, được kỳ vọng sẽ giúp người dân và các nhà quản lý phân biệt được taxi Hà Nội hay taxi ngoại tỉnh và taxi dù. Tuy nhiên, ngay cả vị đại diện Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng băn khoăn về tính khả thi của nó.

‘ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra các quy định về tem dán trên xe taxi. Ảnh: báo Nhân dân

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội thẳng thắn: “Bằng giả cũng có, bằng lái xe giả cũng có mà phù hiệu thì không tránh khỏi là có phù hiệu giả. Hiện nay Thanh tra Sở từ đầu năm đến nay đã giữ đến 15 trường hợp mang phù hiệu giả. Vì phù hiệu giả rất khó để xác định, nếu không am hiểu về nghiệp vụ, không thông hiểu hoạt động của taxi thì sẽ không bao giờ phát hiện được”.

Không chỉ là chuyện phù hiệu có thể bị làm giả, nhìn vào tình trạng lộn xộn của hoạt động taxi hiện nay thì mới thấy mối băn khoăn về tính khả thi của việc in phù hiệu lại càng có cơ sở.

Gần 20.000 taxi đang hoạt động tại Thủ đô, khoảng 2.000 chiếc là đăng ký tại các tỉnh khác, điển hình như hãng Sông Hồng có 400 xe, thì đến 1/2 là được đăng ký phù hiệu tại Bắc Ninh. Điều đáng nói là các hãng xe đều tin rằng việc một hãng đăng ký phù hiệu tại tỉnh này nhưng lại hoạt động trên địa bàn tỉnh khác là không sai Luật. Thế nên, việc có dán phù hiệu Thủ đô hay không không ảnh hưởng gì tới hoạt động của họ.

Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Công ty taxi Sông Hồng nói: “Mọi xe taxi hợp pháp đương nhiên có quyền đón khách và trả khách trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tôi không sai Luật”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có tới 25 hãng taxi có xe đăng ký ở các tỉnh khác nhưng hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Hệ quả của việc các xe ngoại tỉnh ồ ạt kéo về Thủ đô vô hình trung khiến cho bức tranh taxi ở Thủ đô vốn đã đông đúc lại càng thêm phần lộn xộn và khó quản lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước