Đề xuất nộp phạt cho Cảnh sát giao thông

Lô Dũng-Thứ hai, ngày 10/02/2014 14:20 GMT+7

Trong thời gian tới, tổ chức, cá nhân vi phạm giao thông có thể nộp tiền tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt.

Bộ Công an vừa đưa ra dự thảo lần 1 Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 171/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, để lấy ý kiến người dân.

Theo đó, điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc cho phép tổ chức, cá nhân vi phạm có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt. Biên lai thu tiền phạt gồm 2 loại: Loại in sẵn mệnh giá và loại số tiền thu phạt do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thu phạt ghi.

Việc quản lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt sẽ được thực hiện theo quy định của Thông tư về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính do Bộ Tài chính ban hành.

Đây có thể xem là một biện pháp nhằm đơn giản thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người vi phạm do phải đi lại nhiều lần nộp tiền phạt như trước đây. Tuy nhiên, biện pháp này cũng cần phải được kiểm soát chặt chẽ để tránh phát sinh tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ. Bên cạnh đó, dự thảo cũng hướng dẫn việc tạm giữ phương tiện chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết và thời hạn tạm giữ là 7 ngày. Đối với những vụ việc phức tạp có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 30 ngày.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước