Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 21:56 GMT+7

60 năm đi qua, một câu hỏi “Vì sao Việt Minh và Pháp lại chọn Điện Biên Phủ” để giao chiến một trận quyết định đã được các nhà lịch sử quân sự và nhà nghiên cứu của hai bên giải mã và phân tích.

Điện Biên Phủ, một thung lũng hẻo lánh ở Tây Bắc Việt Nam chưa từng có trong kế hoạch tác chiến của cả Pháp lẫn Việt Minh.

Trong kế hoạch tác chiến Đông Xuân 1953-1954 được thông qua hồi đầu tháng 10/1953, Bộ Chính trị đưa ra kế hoạch tác chiến phối hợp quy mô trên hầu hết bán đảo Đông Dương, trong đó mới chỉ xác định Tây Bắc là hướng chính.

Trước đó, đối với người Pháp, trong một kế hoạch mang tên Tổng chỉ huy quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương, kế hoạch Navar đặt mục tiêu chấm dứt chiến tranh trong vòng 18 tháng với phần thắng sẽ thuộc về họ. Đây là nỗ lực cao nhất và cuối cùng của Pháp và Mỹ trong chiến tranh Đông Dương, bởi nước Pháp lúc này hầu như không còn đủ sức chịu đựng gánh nặng chiến tranh đã sang năm thứ 9.

Nhưng khi phát hiện thấy quân chủ lực của Việt Minh lên Tây Bắc, Pháp đã buộc phải đưa quân lên Điện Biên để bảo vệ Lai Châu và Lào bằng mọi giá.

Tại sao hai bên tham chiến lại dồn hết lực lượng tinh nhuệ nhất của mình vào thung lũng Điện Biên Phủ? Video sau đây sẽ phần nào giải đáp cho câu hỏi này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước