Theo chỉ đạo của người đứng đầu Bộ GTVT, Vinashin sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu các khoản nợ, lao động, quản trị doanh nghiệp cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức doanh nghiệp.
Để giải quyết tình trạng khó khăn hiện nay, về phía Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với các ngân hàng và bộ, ngành nhằm đẩy nhanh việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị thành viên Vinashin. Dự kiến, cuối tháng 9 này, sẽ thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, làm cơ sở xây dựng lại một ngành đóng tàu phát triển bền vững.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Vinashin giải quyết dứt điểm việc làm và quyền lợi cho người lao động. Hiện tại, Vinashin đã giảm 46 đơn vị đầu mối, dự kiến hết tháng 9 sẽ tái cơ cấu xong 4 đơn vị, đồng thời tiếp tục rút vốn từ góp thương hiệu tại 105 đơn vị. Đặc biệt, hiện có khoảng 30% trong số hơn 26.000 lao động của Vinashin đang bị thiếu việc làm do thị trường đóng tàu chưa hồi phục.
Do vậy, Vinashin buộc phải xây dựng phương án tái cơ cấu lao động, chỉ giữ lại khoảng 8.000 lao động, cắt giảm và giải quyết chế độ cho gần 14.000 người, trong đó, cắt giảm ngay 8.000 người không có việc làm và tiếp tục cắt giảm theo quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp.