Giáo sư sử học Mỹ xúc động tới thăm gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

NT-Thứ năm, ngày 20/02/2014 09:57 GMT+7

Sau buổi hội thảo về Tinh thần và nhân cách Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn tại Hà Nội, giáo sư sử học Larry Berman đã có chuyến thăm bất ngờ và xúc động tại gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Không thể về Việt Nam dự đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ Mỹ giáo sư Larry Berman đã dành những tình cảm chân thành của mình cho cố Đại tướng. Trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam, giáo sư Larry Berman khẳng định: “Đứng trên góc độ chiến lược, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự, điều đó thể hiện rõ trong các cuộc chiến chống Pháp và Nhật. Điện Biên Phủ đến nay vẫn là một trận đánh kinh điển vô tiền khoáng hậu".

Chính vì vậy, trong chuyến viếng thăm, giáo sư Larry Berman đã thành kính thắp nhang trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, ông cũng ký và trao tặng ấn bản mới, cập nhật một cách đầy đủ nhất về cuộc đời của Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn “X6 Điệp viên hoàn hảo” cho gia đình Đại tướng. Con gái của cố Đại tướng Võ Nguyễn Giáp là chị Võ Hòa Bình đã đại diện gia đình đón nhận món quà tinh thần này.

Mặc dù giáo sư Larry Berman và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai con người đến từ hai quốc tịch, hai quốc gia khác nhau nhưng cả hai cùng có mối liên hệ mật thiết với Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Trong những năm tháng được tiếp xúc với Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, giáo sư Larry Berman đã được nghe Thiếu tướng ngợi ca về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.

‘ Giáo sư Larr Berman dùng dịch giả Đỗ Hùng và ông Nguyễn Văn Phước thắp hương thành kính trước bàn thờ Đại tướng

‘ Chuyến viếng thăm của GS Larry Berman để lại nhiều xúc động cho cả khách lẫn chủ nhà

‘ GS Larry Berman tại nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

‘ Gíao sư Larry Berman trao tặng X6 Điệp viên hoàn hảo cho gia đình Đại tướng

‘ Ông Phạm Xuân Ẩn (bên phải) trong dịp nhận danh hiệu Anh hùng năm 1976 cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bằng sự kính trọng và yêu quý của mình, giáo sư Larry Berman đã có ý định tìm nguồn tư liệu mới, chính thống từ gia đình Đại tướng để viết một cuốn sách về cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Anh ở Mỹ. Cuộc gặp gỡ đầy xúc động và chân tình đã để lại trong lòng nhà sử Mỹ những tình cảm sâu lắng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước