Hàng chục tấn lúa giống NA2 nảy mầm kém và cơ chế khắc phục

Anh Thư-Thứ tư, ngày 22/01/2014 21:17 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại tỉnh Hà Tĩnh với 80 tấn lúa giống có tên là vật tư NA 2 do Tổng công ty CP vật tư Nông nghiệp Nghệ An cung cấp đã xảy ra tình trạng tỷ lệ nảy mầm rất thấp, không thể đưa vào sản xuất.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay đang bước vào cao điểm. Thế nhưng tại tỉnh Hà Tĩnh với 80 tấn lúa giống có tên là vật tư NA 2 do Tổng công ty CP vật tư Nông nghiệp Nghệ An cung cấp đã xảy ra tình trạng tỷ lệ nảy mầm rất thấp, không thể đưa vào sản xuất. Thời điểm này nguyên nhân của tình trạng trên đã được xác định và phía doanh nghiêp cũng đã có những động thái thỏa đáng để đền bù cho dân. Thế nhưng đây cũng là một lời cảnh báo về tình trạng giống kém chất lượng sẽ gia tăng trong vụ đông xuân nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Theo cục trồng trọt thì giống lúa NA2 đã được đưa vào sản xuất cánh đồng mẫu lớn tại Hà Tĩnh từ năm ngoái. Năm nay với việc tăng diện tích nên số lượng giống công ty bán cho nông dân cũng tăng. Vụ xuân năm nay cùng với Hà Tĩnh, Nghệ An và một số tỉnh Bắc Bộ thì giống lúa này còn được Tổng cty CP vật tư NN Nghệ An cung cấp cho các tỉnh từ Bình Định đến Tây Nguyên với số lượng khoảng 600 tấn. Về sự cố lúa nảy mầm kém tại Hà Tĩnh, phía doanh nghiêp cho rằng, họ đã phát hiện một số lượng giống có ẩm độ vượt ngưỡng cho phép nên đã tiến hành sấy lại. Công việc này được tiến hành vội vàng do đã cận kề thời vụ xuống giống nên quy trình sấy thiếu chặt chẽ chính là nguyên nhân làm cho tỷ lệ nảy mầm kém. Hiện doanh nghiệp đã thu hồi toàn bộ giống NA2 không đạt tiêu chuẩn và bổ sung cho nông dân giống chất lượng hơnTổng cty CP vật tư Nông nghiệp Nghệ An cũng cam kết sẽ thu mua toàn bộ số diện tích lúa này. Rất may là sự cố này xảy ra ngay đầu vụ nên nông dân vẫn còn thời gian để khắc phục.

Theo cục trồng trọt, do thời tiết năm qua mưa nhiều nên với các đơn vị sản xuất giống, cục đã có những cảnh bảo về chất lượng lúa giống. Thế nhưng việc để xảy ra tình trạng tại Hà Tĩnh đã cho thấy công tác quản lý giống còn thiếu chặt chẽ.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước