Hành trình trở về của cuốn Nhật ký

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 07:50 GMT+7

 43 năm, cuốn nhật ký đã trở thành một phần cuộc đời của thầy giáo Lý Quang Nhân. Năm 1970, một anh bộ đội ở nhờ gia đình ông tại Quảng Bình, trước khi lên đường đi B đã trao cho cậu bé Nhân cuốn sổ của một đồng đội đã hy sinh…

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 7 - những ngày cả nước kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh Liệt sĩ. Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng vẫn còn biết bao người con đã anh dũng ngã xuống mà chưa được trở về với đất mẹ.

Có bao nhiêu sự xa cách như thế là có bấy nhiêu nỗi trăn trở, đợi chờ và kiếm tìm của những người còn sống. Cũng bởi thế mà cho đến tận hôm nay, trên khắp đất nước Việt Nam vẫn còn nhiều câu chuyện đặc biệt, bi hùng của chiến tranh, của sự trở về, dù chỉ là một phần ký ức của những người con đã ngã xuống.

43 năm, cuốn nhật ký đã trở thành một phần cuộc đời của thầy giáo Lý Quang Nhân. Năm 1970, một anh bộ đội ở nhờ gia đình ông tại Quảng Bình, trước khi lên đường đi B đã trao cho cậu bé Nhân một cuốn sổ của người đồng đội đã hy sinh. “Khó khăn nhưng tươi đẹp, gian khổ nhưng hạnh phúc”, những vần thơ xúc động về cuộc kháng chiến của dân tộc, về ý chí của người chiến sĩ cách mạng, về Bác Hồ kính yêu đã trở thành vật báu của cậu học trò Nhân và bạn bè trong những tháng năm ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Lý Quang Nhân, Người lưu giữ cuốn nhật ký, Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình cho biết: “Khi biết được đó là cuốn sổ của chú liệt sĩ, khi mở ra đọc từng trang một thì thấy quá giá trị. Đọc lên thấy tâm huyết của chú, nghị lực của chú và ý chí của một người lính trong chiến trường”.

‘ Điều bất ngờ là trong cuốn nhật ký, người đồng đội đã để lại những dòng chữ: “Lưu Mạnh Hùng. Hy sinh ngày 26/5/1968. Rất anh dũng, trong một trận đánh trả quân thù phản kích”.

Mấy chục năm qua, những dòng chữ luôn ám ảnh ông Nhân. Gõ cửa nhiều cơ quan, nhờ cậy nhiều tờ báo, cuối cùng nỗ lực của ông cũng được đền đáp khi cách đây 1 tuần, Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sĩ Marin mang đến tin vui: Đã tìm được gia đình liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng, hiện đang sống ở Hải Phòng.

Ông Lý Quang Nhân chia sẻ: “Một ý nguyện lâu nay tôi trăn trở, nhưng giờ đã thực hiện được rồi! Chắc chắn sẽ đưa di vật này về với gia đình chú Hùng. Phải nói là nỗi mừng khó diễn đạt lên được”.

‘ Ông Lý Quang Nhân chia sẻ cùng phóng viên .

Quãng đường dài hơn 600km từ Quảng Bình về Hải Phòng đã giúp ông Nhân thực hiện trọn vẹn tâm nguyện của mình: Trao tận tay kỷ vật thiêng liêng cho gia đình Liệt sĩ Hùng.

May mắn thay, cha của Liệt sĩ Hùng vẫn còn sống, năm nay đã gần 90 tuổi. Với ông, đây là một giấc mơ bởi những gì còn lại của người con trai mãi tuổi 20 đã bị trận bom năm 1972 cướp đi tất cả.

Ông Lưu Quang Sắc, Cha của Liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng (Phường Cát Bi, quận Hải An, TP. Hải Phòng) xúc động:

Nhớ con, bố nhớ câu thề

Đánh xong giặc Mỹ, con về bố ơi

Bây giờ con đi xa rồi

Còn trang nhật ký ghi lời hiếu trung

Xin đa tạ, cảm ơn anh Nhân!

‘ Ông Lưu Quang Sắc, Cha của Liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng nhận lại kỷ vật của con. Ảnh: VTV News

Có nhiều giọt nước mắt cho sự trở về của một cuốn sổ đã ố vàng. Ở đó là hình ảnh của người con, người anh, người bác, là ý chí của một thế hệ thanh niên, một dân tộc và cũng là nghĩa tình của người đang sống với các anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.

Hiện nay, phần mộ của Liệt sĩ Lưu Mạnh Hùng vẫn chưa được tìm thấy. Gia đình liệt sĩ mong rằng sẽ gặp lại được người đồng đội đã trao lại cuốn sổ cho ông Lý Quang Nhân để có thêm thông tin cho việc tìm kiếm và đưa hài cốt Liệt sĩ về với quê hương.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước