Khó khăn trong bảo vệ quyền của lao động giúp việc

Quý Thông-Thứ hai, ngày 13/01/2014 05:12 GMT+7

Ảnh minh họa.

Giúp việc gia đình vẫn chưa được coi là một nghề chính thức. Bảo vệ quyền của lao động giúp việc và xây dựng chính sách quản lý cho nhóm lao động này là việc rất cần thiết.

Nhiều mâu thuẫn giữa gia chủ và người giúp việc là thực tế cho thấy nhu cầu luật hóa vấn đề lao động giúp việc gia đình là rất cần thiết để bảo vệ người lao động cũng như quản lý các cơ sở môi giới, đào tạo. Theo đó, hợp đồng bằng văn bản sẽ bảo đảm lợi ích cho các bên. Nhiều gia chủ cũng rất đồng tình với vấn đề này.

Nhiều hội nghị, hội thảo bàn về quyền lợi của giúp việc gia đình, nhiều bài học kinh nghiệm quản lý công việc này ở các nước trên thế giới được đưa ra để so sánh nhưng phần lớn các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này đều có nhận định chung là rất khó để áp dụng ở Việt Nam.

Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến ngày 1/5/2014 luật quy định về người giúp việc gia đình sẽ chính thức có hiệu lực và đi vào hoạt động. Theo dự báo, số lượng việc làm giúp việc gia đình trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 63% so với năm 2008, ước chừng khoảng từ 157.000 lên 246.000 lao động, với 98,7% lao động là nữ giới.

Mời quý vị theo dõi Video để biết thêm thông tin chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước