Khống chế mức chi quảng cáo: Nhiều ĐB không đồng tình

Thái Thanh-Thứ ba, ngày 21/05/2013 22:29 GMT+7

Các ĐBQH thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi bổ sung luật thuế TNDN và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế GTGT.

Chiều 21/5, các ĐBQH đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi bổ sung luật thuế TNDN và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế GTGT.

Theo dự thảo luật thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất 25% hiện nay sẽ giảm xuống phổ biến ở mức 22%, với lộ trình giảm như sau: Từ ngày 1/1/2014, thuế suất là 22%; từ 1/7/2013, thuế suất là 20% với doanh nghiệp sử dụng 200 lao động, doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm; và từ 1/1/2016, thuế suất là 20%, thuế suất ưu đãi là 17%.

Theo tờ trình của Chính phủ, thuế suất mới được áp dụng sẽ có thể làm giảm thu ngân sách năm 2014 là 22.200 tỷ đồng và năm 2016 sẽ là 21.500 tỷ đồng. Tuy nhiên một số đại biểu cho rằng, lộ trình giảm thuế như vậy là phù hợp và điều này có thể giúp các doanh nghiệp chủ động xác lập được kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Đại biểu Trần Du Lịch, TP.HCM: “Việc giảm thuế suất từ 2014 và 2016 tạo yếu tố tâm lý tốt cho đầu tư mới và làm ăn lâu dài, vừa không giảm đột ngột nguồn thu và cho DN biết rằng bây giờ làm ăn, là thuế suất cạnh tranh với khu vực”.

Thảo luận về quy định khống chế mức chi cho quảng cáo, nhiều đại biểu bày tỏ không đồng tình với dự thảo khi quy định chỉ được chi 15% cho quảng cáo, bởi hiện nay không có DN nào chi mà không tính toán, cân nhắc trước áp lực cạnh tranh gay gắt.

Đại biểu Phạm Huy Hùng, TP.Hà Nội kiến nghị: "Về quy định khống chế các khoản chi quảng cáo tiếp thị, khuyến mại, hội nghị, đề nghị nên cân nhắc lại mức khống chế 15% trên tổng chi phí được trừ, chúng tôi đề nghị nên bỏ quy định này, nếu vẫn quy định thì nên căn cứ vào tổng doanh thu để phù hợp với thông lệ quốc tế".

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội), Nguyễn Ngọc Hòa, TP.HCM: "Đề nghị không nên khống chế chi phí quảng cáo khuyến mãi ở mức 15%, nên trao quyền tự chủ cho DN, không DN chi mà không có tính toán, cũng phải cân đối chi thế nào để có lợi nhất, chi phí quảng cáo khuyến mãi là chi chi phí của DN, cũng là tác nhân chi đầu vào cho ngành công nghiệp quảng cáo”.

Tại phiên thảo luận chiều 21/5, nhiều đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo tính toán lại phương thức ưu đãi thuế với các doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa trên tiêu chí doanh thu và lao động. Dự thảo cho phép doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng/năm, sử dụng 200 lao động thì được áp dụng thuế suất 20%, nhưng những doanh nghiệp như vậy, có khi không có lợi nhuận thì khó nộp thuế được cho ngân sách.

Về dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng, có ý kiến đề nghị, hiện nay chúng ta đang khuyến khích việc giao dịch qua ngân hàng, hạn chế sử dụng tiền mặt, vì vậy, trong dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng cũng nên cụ thể hóa việc khuyến khích này.

Sáng mai (22/5), theo kế hoạch, các ĐBQH thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước