Ký họa kháng chiến: Góc nhìn chân thực về người lính

PV-Chủ nhật, ngày 22/12/2013 13:00 GMT+7

Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2013), Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh phối hợp với Bảo tàng TP.HCM khai mạc triển lãm Ký họa kháng chiến vùng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Triển lãm trưng bày 60 bức ký họa của 17 họa sĩ - chiến sĩ đã dùng tài năng sáng tạo của mình ghi lại những khoảnh khắc quý báu trong cuộc chiến. Các họa sĩ cũng là chiến sĩ, hành trang mang theo ra chiến trường của họ bên cạnh vũ khí để chiến đấu không thể thiếu giấy vẽ, bút chì, cọ màu… Khi tạm yên tiếng súng, họ lại vội vã, trang thủ sáng tác phục vụ quân dân.

‘ Ký họa "Theo đoàn tăng về Tây Nam Sài Gòn, năm 1975" của họa sĩ Nguyễn Thanh Châu. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Các bức ký họa được đánh giá giống như những trang “nhật ký bằng tranh” về một thời kỳ khói lửa. Mặc dù được phác họa bằng những chất liệu vẽ giản dị, đơn sơ, gần gũi nhưng từng đường nét vẫn hiện lên sống động, phản ánh chân thực về vẻ đẹp của thiên nhiên, về chân dung những con người bình dị, mộc mạc mà kiên cường, bất khuất của quân dân vùng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định.

Cùng với ký họa, những tác phẩm tranh cổ động của các họa sĩ Huỳnh Phương Đông, Lê Lam, Kim Liên, Nguyễn Văn Kính đã đóng góp không nhỏ vào thắng lợi công cuộc kháng chiến của dân tộc.

Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, giúp khách tham quan quốc tế hiểu thêm lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Từ đó, người xem có thể hiểu được giá trị của nền hòa bình mà nhân dân Việt Nam đã và đang giữ gìn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước