“Làm nóng” đường dây nóng của bệnh viện

Nguyễn Trang-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 20:39 GMT+7

 Trước phản ánh về việc khó liên hệ tới đường dây nóng của các bệnh viện, nhiều bệnh viện cũng như Bộ Y tế đang có biện pháp củng cố để quyết tâm làm nóng lại đường dây nóng, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ bệnh nhân.

Chờ đợi quá lâu, không biết đến bao giờ mới đến lượt con mình được khám bệnh, chị Nguyễn Thùy Linh đã trực tiếp điện thoại đến đường dây nóng bệnh viện Nhi Trung Ương để được giải thích về quy trình khám bệnh. Câu trả lời của bác sĩ trực dù không giúp con chị được khám nhanh hơn (vì tất cả đều phải theo thứ tự, trừ các trường hợp cấp cứu), nhưng ít ra cũng làm cho chị cảm thấy yên tâm hơn khi biết con mình lúc nào sẽ được vào khám.

Mỗi ngày, điện thoại đường dây nóng của bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hàng chục cuộc gọi đến. Thống kê cho thấy, cứ 10 cuộc gọi thì có 6 cuộc có nhu cầu tư vấn bệnh tật, 2 cuộc liên quan đến bức xúc của gia đình bệnh nhân về công tác khám chữa bệnh, 1 cuộc góp ý nâng cao chất lượng hoạt động của bệnh viện.

Cuốn sổ nhật ký là bằng chứng ghi chép đầy đủ các phản ánh của người dân. Hàng tuần ban lãnh đạo bệnh viện sẽ lấy các phản hồi này làm cơ sở để xử lý, chấn chỉnh những vi phạm kịp thời.

Bác sĩ Trần Văn Học, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Chúng tôi sắp xếp, bố trí cũng khá phù hợp như đường dây nóng chính của bệnh viện đều do các Trưởng, phó phòng ban chức năng có thẩm quyền giải quyết ngay”.

Không phải không có những trường hợp bệnh nhân phản ánh lên đường dây nóng nhưng đáp lại chỉ là những chỉ dẫn chung chung, nửa vời, thời gian xử lý chậm trễ. Vì vậy mà Bộ Y tế đã chỉ đạo phải công khai thêm cả số điện thoại giám đốc bệnh viện. Động thái này chắc chắn sẽ làm tăng áp lực cho lãnh đạo các bệnh viện, nhưng cái được là tăng hiệu quả của đường dây nóng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ: “Trong những tháng tới đây chúng tôi đưa nội dung đường dây nóng vào tiêu chí triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện xem thực hiện hiệu quả đến đâu, xử lý thế nào. Chúng tôi cũng mong người dân sẽ có những phản ánh trung thực và trên tinh thần xây dựng…”

Trên thực tế, đường dây hotline đôi khi không tránh khỏi những trục trặc về đường truyền. Hay có lúc máy ở trạng thái bận do phải trả lời quá nhiều các cuộc gọi đến. Để hotline thực sự thông suốt 24/24h, Bộ Y tế đang phối hợp với ngành viễn thông để xây dựng đường dây nóng của toàn ngành theo hướng thống nhất (một mạng điện thoại), với thao tác đơn giản hơn để thuận tiện cho người dân cũng như cho việc theo dõi, đánh giá hoạt động của đường dây.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước