Liên kết 4 nhà - Mô hình điểm cho cánh đồng mẫu lớn

Ái Linh-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 16:30 GMT+7

 Một vùng, một giống, một thời gian là mô hình sản xuất lúa đang được nông dân xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận ứng dụng triển khai. Qua 2 năm thực hiện, mô hình đã đem lại nhiều kết quả, mở ra một hình thức tổ chức sản xuất mới trong xây dựng nông thôn mới.

Vẫn tên gọi cũ là mô hình liên kết 4 nhà với 4 đối tượng tham gia chính là nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp, song cách thức triển khai mô hình này ở xã Nghị Đức đã làm nên sự khác biệt so với các địa phương khác, đồng thời thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Trên diện tích 100ha, hơn 310 hộ tham gia mô hình đã tuân thủ theo sự điều hành chung của tổ, nhóm từ khâu làm đất cho đến khi thu hoạch. Nhờ thống nhất trong chọn giống, cách phòng trừ dịch bệnh cũng như đưa tiến bộ khoa học và sản xuất, năng suất lúa ở cánh đồng 100ha này thời gian qua đã đạt khá cao.

‘ Cánh đồng mẫu lớn xã Nghị Đức - Tánh Linh (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Không chỉ là tiết kiệm chi phí, tăng sản lượng thu hoạch từ đó tăng thu nhập cho nông dân mà thông qua cách tổ chức sản xuất này, xã Nghị Đức có thể tạo sự liên kết mới trong sản xuất giữa những nông hộ có diện tích nhỏ lẻ và manh mún. Cũng giống như dồn điền, đổi thửa, mô hình liên kết 4 nhà này đã tạo ra sự đồng bộ trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa khâu sản xuất lúa, từ đó tạo ra sản phẩm có chất lượng, có khả năng cạnh tranh.

Hiện diện tích lúa sản xuất theo mô hình 4 nhà được tiến hành trên những mảnh ruộng chủ động được tưới tiêu, giao thông nội đồng thuận lợi. Thời gian tới, sẽ nhân rộng ra thêm để thu hút nông dân đến với mô hình.

Trong điều kiện đời sống của đại bộ phận nông dân còn khó khăn, mô hình liên kết 4 nhà mà xã Nghị Đức triển khai đã giúp nông dân giải quyết nỗi lo về chi phí đầu tư cũng như đầu ra cho sản phẩm. Việc ứng trước 50% sản lượng lúa giống và phân bón tính theo giá thị trường hiện hành và cam kết thu mua toàn bộ số lúa tươi của nông dân theo thời giá lúc thu hoạch của doanh nghiệp tham gia mô hình đã đem lại sự yên tâm cho nông dân khi tham gia mô hình.

Với mô hình sản xuất lúa 4 nhà, nông dân xã Nghị Đức bước đầu hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng để thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới mục tiêu cuối cùng là thay đổi mô hình sản xuất theo hướng nâng cao thu nhập cho nông dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước