Ngăn chặn đường dây cá độ nghìn tỷ: Cần một "vành đai biên giới" trên mạng

Nguyễn Sơn-Thứ ba, ngày 08/07/2014 19:50 GMT+7

Các chiến sĩ thuộc Phòng 2 C50 đang ngăn chặn các website cá độ bóng đá trên Internet.(Ảnh: Cand)

Số tiền tham gia cá độ bị phát hiện trong dịp World Cup lần này lớn hơn nhiều lần so với các giải Vô địch bóng đá thế giới hay giải Vô địch châu Âu trước đây.

Đó là công bố của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an. Trong những ngày qua, Bộ Công an đã liên tục triển khai các chuyên án lớn, triệt xóa thành công nhiều đường dây tổ chức cá độ bóng đá. Sau TP.HCM và tỉnh TT - Huế đã có thêm hai đường dây tổ chức cá độ bóng đá qua mạng nữa có quy mô cực lớn vừa bị cơ quan công an triệt xóa tại các tỉnh Thanh Hóa và Thái Nguyên.

Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ, nhưng chứng cứ bước đầu cho thấy, đây là những đường dây cá độ quy mô nghìn tỷ. Riêng đường dây cá độ bóng đá tại tỉnh Thanh Hóa có hàng chục đối tượng tổ chức, lôi kéo hàng chục nghìn người tham gia và số tiền cá độ bị phát hiện là nhiều nghìn tỷ đồng. Có hơn 1.000 tài khoản làm trung gian nhận tiền và trực tiếp tham gia đánh bạc.

Bộ Công an cho biết, từ ngày 12/6 đến nay đã ngăn chặn thành công hơn 1500 trang mạng đánh bạc và hơn 2 triệu địa chỉ IP truy cập vào các trang mạng này. Từ các logfile đã được lưu giữ, danh tính từng cá nhân sẽ được làm rõ.

Thượng tá Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: “Chúng tôi sẽ phân tích từng địa chỉ IP cụ thể và gửi về cho Công an các địa phương, chính quyền địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp để làm công tác giáo dục, quản lý, răn đe. Và cuối cùng là công tác phòng ngừa để làm sao hạn chế được người tham gia, tránh được thiệt hại do lượng tiền đánh bạc bị chuyển ra nước ngoài”.

Cần một "hệ thống phòng thủ mang tính chất quốc gia"

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, những nỗ lực ngăn chặn cá độ bóng đá qua mạng trong thời gian diễn ra World Cup đã giúp làm giảm hơn 60% lượng người tham gia cá độ. Nguyên nhân số người và lượng tiền cá độ bóng đá qua mạng vẫn còn rất lớn và ngày một gia tăng là do chúng ta chưa xây dựng được hệ thống "vành đai biên giới" trên không gian mạng.

Trung tá Lê Xuân Minh, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: “Riêng không gian mạng - thế giới phẳng - ta chưa có được hệ thống phòng thủ mang tính chất của quốc gia. Chúng tôi hiện đang xây dựng để làm sao có được hệ thống phòng thủ biên giới quốc gia, một dạng tường lửa mà trên đó các đơn vị có trách nhiệm sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống mạng Internet của quốc gia, phòng chống được các loại tội phạm”.

Theo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, mô hình vành đai biên giới trên không gian mạng là giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng và ngăn chặn tội phạm mạng của các quốc gia.

Ông Hà Hải Thanh, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) chia sẻ: “Biên giới quốc gia trên mạng nhiều quốc gia đã và đang nỗ lực để thực hiện. Thực tế cho thấy đã có những thành công nhất định. Tuy nhiên, việc đầu tư cho thiết bị này rất tốn kém, đòi hỏi sự nỗ lực và hợp tác của tất cả các đơn vị cũng như sự ủng hộ của Chính phủ trong việc đầu tư cho giải pháp này”.

Hiện, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục phối hợp với công an các địa phương để ngăn chặn và triệt phá các đường dây tổ chức cá độ bóng đá qua mạng. Tuy nhiên, chỉ tính riêng những chuyên án vừa triệt xóa, số người và lượng tiền tham gia cá độ đã lớn gấp nhiều lần so với thời gian diễn ra World Cup hay giải vô địch châu Âu trước đây.

Muốn truy cập vào các trang mạng cá độ bóng đá có máy chủ đặt ở bất kỳ đâu cũng phải đi qua cổng của các nhà mạng. Muốn thanh toán tiền cá độ bóng đá với nhà cái nước ngoài phải thanh toán qua các tài khoản ngân hàng. Vì vậy, nếu có sự hợp tác đầy đủ của các nhà mạng và Cục chống rửa tiền Ngân hàng Nhà nước thì cơ quan công an có thể dễ dàng nhận diện, ngăn chặn và xử lý. Nếu không, dù lực lượng công an có nỗ lực đến đâu thì tình trạng đánh bạc qua mạng vẫn ngày một bùng phát như thời gian qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước