Nhiều gia đình người Việt đã sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine

Nhật Linh-Chủ nhật, ngày 15/06/2014 13:12 GMT+7

Những toà nhà đổ nát tại miền Đông Ukraine (Ảnh: Guardian)

Nhiều gia đình người Việt Nam tại miền Đông đã kịp rời khỏi khu vực hoặc gửi con cái đến các cộng đồng người Việt ở khu vực an toàn lân cận.

Diễn biến tại miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng sau một tuần Tổng thống Poroshenko đưa ra tuyên bố chấm dứt chiến sự tại đây và chỉ thị thiết lập “hành lang nhân đạo” nhằm sơ tán dân thường ra khỏi vùng chiến sự. Nhiều gia đình người Việt Nam tại đây đã kịp rời khỏi khu vực hoặc gửi con cái đến các cộng đồng người Việt ở khu vực an toàn lân cận.

Hơn 7 tiếng đồng hồ đi đường vòng, phải qua nhiều trạm kiểm soát của các lực lượng có vũ trang, vợ chồng anh Lê mới đi được từ thành phố Khartsyz đến Kharkov, cách đó khoảng 350km. Dù thành phố nhỏ nơi anh và 2 hộ gia đình Việt Nam nữa sinh sống chưa phải là điểm nóng xung đột, nhưng chiến sự cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân.

Anh Hoàng Văn Lê, sinh sống ở TP. Khartsyz, tỉnh Donetsk, Ukraine cho biết: “Mãi đến ngày hôm qua mới biết có thông báo cho đi trước một tuần. Khi lên đây cũng có gọi anh em cộng đồng cùng đi nhưng mỗi người một hoàn cảnh nên không phải ai cũng đi. Lên đây rồi thì dự định là ngày mai mua vé, ngày mốt bay về Việt Nam”.

Phần đông người Việt tại miền Đông Ukraine vẫn bám trụ tại khu vực, vì còn “vấn vương” tài sản và bất động sản tích lũy từ nhiều năm. Nhiều gia đình chỉ đưa con cái về Việt Nam hoặc đi sơ tán đến các thành phố của Ukraine yên ổn hơn, như Kharcov. Nhà của hai chị em Lê và Giang ở gần ngay nhà ga và sân bay Donetsk, nên cách đây 1 tuần, bố mẹ đã gửi các em đến nhà người quen.

Em Vũ Thị Lena, sinh sống ở TP. Donetsk, Ukraine nói: “Em đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng súng đạn nổ. Tầm nửa tiếng sau thì em Giang và bố chạy về. Hôm đấy cả ngày tiếng máy bay tiếng súng tiếng mìn, cũng thấy hơi sợ sợ rồi. Bố mẹ em thấy tình hình căng thẳng quá nên gửi bọn em lên đây trước, còn nếu mà ở dưới đấy chiến sự to còn xảy ra thì bố mẹ sẽ lên sau”.

Trước khi Tổng thống Ukraine chỉ thị thiết lập “hành lang nhân đạo” nhằm di tản dân chúng ra khỏi vùng chiến sự, nhiều người dân Ukraine, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đã sơ tán sang Nga và các khu vực an toàn lân cận.

Hiện nhóm phóng viên Thường trú Đài THVN tại LB Nga đang có mặt tại miền Đông Ukraine, cách thành phố Chuguev, là nơi đặt trụ sở Bộ chỉ huy chiến dịch chống khủng bố khoảng 25km. Nhóm PV đã liên lạc với Hội người Việt Nam tại tỉnh Donetsk và được biết, có gần 400 người Việt Nam đang sinh sống tại khu vực bất ổn này. Hiện tại tất cả đều an toàn. Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev cũng đã phối hợp với Bộ ngoại giao Ukraine, Cục di trú và Cơ quan quản lý đường sắt Ukraine để có các phương án hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam khi cần thiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước