Sắp thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT

Kim Hải-Thứ năm, ngày 02/01/2014 20:02 GMT+7

Chiều nay (2/1), Bộ GD & ĐT tổ chức họp báo công bố dự thảo một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Dự thảo này sẽ xin ý kiến dư luận trong 3 tháng, sau đó, Bộ GD & ĐT mới quyết định chọn phương án thi tốt nghiệp chính thức.

Có 2 phương án thi tốt nghiệp THPT được đưa ra xin ý kiến dư luận. Phương án 1: Thí sinh thi 4 môn, bao gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử. Riêng môn Ngoại ngữ, học sinh có thể đăng ký thi để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp.

Với phương án 2: Môn Ngoại ngữ sẽ trở thành môn thi bắt buộc chứ không phải môn khuyến khích thi như phương án 1.

Ngoài ra, sẽ có thêm những đối tượng được miễn thi tốt nghiệp. Đối tượng này được xác định dựa vào kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; kết quả các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp, các kỳ thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh trung học phổ thông được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế. Các Sở GD & ĐT được quyền xây dựng phương án miễn thi theo hướng dẫn của Bộ với tỷ lệ học sinh được miễn tối đa là 20% trong năm đầu tiên áp dụng cách làm mới.

Cho đến thời điểm này, Bộ vẫn chưa quyết định sẽ chính thức áp dụng cách thi và xét tốt nghiệp mới từ bao giờ. Những thay đổi thậm chí có thể được áp dụng ngay trong kì thi năm 2014. Từ nay cho đến lúc đó, chỉ còn 5 tháng nữa.

Như vậy có thể thấy năm 2014, hàng loạt thay đổi trong thi cử có thể sẽ được triển khai ở cả bậc trung học phổ thông và đại học. Có điều, những thay đổi này được công bố quá gấp rút, trong khi hàng triệu thí sinh hoàn toàn chưa được chuẩn bị cả về thông tin và tâm lý.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước