Sẽ thanh tra diện rộng đầu tư xây dựng cơ bản

Quang Đông-Thứ tư, ngày 19/02/2014 22:41 GMT+7

Năm 2014, ngành Thanh tra sẽ triển khai thanh tra chuyên đề trên diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm kịp thời chấn chỉnh những sai phạm.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt hạn chế thấp nhất việc công dân kéo lên Trung ương khiếu kiện phức tạp, trong năm nay, ngành thanh tra sẽ triển khai thanh tra chuyên đề trên diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, yếu kém, tránh tham nhũng, thất thoát.

Tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội, không ngày nào người ta không thấy bóng dáng của những người dân đi kiện, nhưng theo những cán bộ tiếp dân ở đây, việc này bây giờ đã ít căng thẳng hơn mấy năm trước, khi người đi kiện và cán bộ có sự chia sẻ, hiểu biết nhiều hơn trên tinh thần tôn trọng pháp luật và lẽ phải.

‘ Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác tiếp dân sáng 19/2. Ảnh: báo Thanh tra

Theo Thanh tra Chính phủ, trong năm qua, các cơ quan ở Trung ương đã giải quyết đạt tỷ lệ tới gần 90% số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đặc biệt là trong số 528 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài, hiện cũng chỉ còn lại 53 vụ và tất cả cũng đang được tiếp tục được xử lý. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định, giải quyết khiếu nại, tố cáo muốn hiệu quả thực chất phải bắt đầu từ cơ sở, không thể cứ đùn đẩy trách nhiệm giải quyết lên trên. Ngay cả việc phối hợp giữa các cơ quan ở Trung ương cũng cần thống nhất hơn.

Trong năm nay, ngành Thanh tra sẽ thực hiện một chuyên đề rộng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trước đây, do sự phân cấp quá rộng lại thiếu các biện pháp quản lý đồng bộ, nên đã dẫn đến tình trạng đầu tư tràn lan và hiệu quả thấp, gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước, thậm chí ảnh hưởng xấu tới nợ công và tăng trưởng bền vững.

Qua khảo sát của ngành Thanh tra, tính đến hết năm 2013, chỉ riêng ngành giao thông đã nợ đọng vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ trong 82 dự án lên tới 2.000 tỷ đồng và 17 dự án dừng và hoãn tiến độ tới sau năm 2015 do không bố trí được vốn. Thanh tra và chấn chỉnh nghiêm tình trạng này sẽ là việc được chờ đợi là một trong những nhân tố ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực và lãng phí.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước