Tăng thuế - Giải pháp quan trọng giảm số người hút thuốc lá

Thanh Hoa-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 09:26 GMT+7

Tăng thuế thuốc lá là giải pháp quan trọng giảm số người hút thuốc, tuy nhiên tại Việt Nam, mức thuế thuốc lá đang ở mức thấp gần nhất so với các nước trong khu vực.

Hôm nay (31/5) là ngày Thế giới không thuốc lá. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho gần 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu và nếu không hành động kịp thời thì con số này sẽ tăng lên 8 triệu người mỗi năm trong những năm tới. Để giảm số người sử dụng thuốc lá, chủ đề của ngày Thế giới không thuốc lá năm nay tập trung vào biện pháp tăng thuế thuốc lá.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 40.000 người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, khoảng 15,3 triệu người. Tăng thuế thuốc lá là một giải pháp quan trọng để giảm số người hút thuốc và biện pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia. Thế nhưng ở Việt Nam, mức thuế thuốc lá đang ở mức thấp gần nhất so với các nước trong khu vực.

‘ Ảnh minh họa

PGS. TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Chánh văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế cho biết: “Mức tăng của Bộ Tài chính đề xuất là 75% năm 2015 và 85% năm 2018. Theo các nhà nghiên cứu, mức tăng này không đủ để đảm bảo mục tiêu giảm số người sử dụng thuốc”.

Vì thế, trong lễ mít tinh nhân ngày Thế giới không thuốc lá, Bộ Y tế đưa ra đề xuất tăng thuế thuốc lá lên 105% vào năm 2015, 145% vào năm 2018. Theo Bộ Y tế, mức tăng này mới đảm bảo hiệu quả trong dài hạn để giảm sử dụng thuốc lá ở nhóm thu nhập thấp và ngăn chặn những người trẻ tuổi bắt đầu hút thuốc. Điều này có ý nghĩa với Việt Nam khi mà các nghiên cứu cho thấy độ tuổi hút thuốc ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Cùng với đề xuất tăng thuế thuốc lá, nhân Ngày thế giới không thuốc lá năm nay, đại diện nhiều cơ quan Bộ ngành đã cùng ký cam kết phối hợp thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá giữa Bộ Y tế và các Bộ, thể hiện quyết tâm hợp tác chặt chẽ để giảm số người hút thuốc ở Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước