"Tăng thuế thuốc lá" - chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Thanh Hoa-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 16:15 GMT+7

Lễ kí kết phối hợp thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá giữ Bộ Y tế và một số cơ quan Bộ, ngành... (Ảnh: Báo Gia đình)

Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, sáng nay (30/5), tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức buổi lễ mít tinh với sự tham gia của đại diện nhiều Bộ, ngành và cơ quan tổ chức liên quan. Chủ đề của ngày Thế giới không thuốc lá năm nay là "Tăng thuế thuốc lá".

Hiện nay Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, khoảng 15,3 triệu người. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 40.000 người Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tăng thuế thuốc lá là một giải pháp quan trọng để giảm số người hút thuốc và biện pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, mức thuế thuốc lá đang ở mức 65% - mức thấp gần nhất so với các nước trong khu vực. Vì thế, Bộ Y tế đưa ra đề xuất tăng thuế thuốc lá lên 105% vào năm 2015, 145% vào năm 2018.

Theo Bộ Y tế, mức tăng này mới có thể đảm bảo giảm tỷ lệ người hút thuốc trong dài hạn, giảm số người tử vong do tác hại thuốc lá, giảm gánh nặng kinh tế cho tiêu dùng thuốc lá, đồng thời có thể tăng mức thu thuế thuốc lá cho ngân sách Nhà nước thêm 9.000 tỷ đồng vào năm 2015.

Trong buổi mít tinh hôm nay cũng diễn ra nhiều hoạt động như: Lễ ký cam kết phối hợp giữa Bộ Y tế và các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, thể hiện quyết tâm hợp tác chặt chẽ để giảm số người hút thuốc; Lễ trao giải cuộc thi sáng tác video, clip, ảnh, tranh, áp phích chủ đề “Cuộc sống không khói thuốc lá”; Lễ diễu hành bằng xe đạp của các sinh viên, học sinh thể hiện quyết tâm nói không với thuốc lá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước